Ukraine bổ nhiệm công tố viên chống tham nhũng theo yêu cầu của EU
Ông Oleksandr Klymenko được bổ nhiệm làm làm người đứng đầu Văn phòng Công tố chống tham nhũng đặc biệt của Ukraine. (Nguồn: ukrinform.net)

Ngày 28/7, Ukraine đã bổ nhiệm điều tra viên giàu kinh nghiệm Oleksandr Klymenko làm người đứng đầu Văn phòng Công tố chống tham nhũng đặc biệt, đáp ứng yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU), nơi nước này muốn trở thành thành viên.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Tổng công tố mới Andriy Kostin đã ký bổ nhiệm ông Klymenko sau khi điều tra viên này được một ủy ban đặc biệt lựa chọn.

Ông Klymenko được bổ nhiệm sau khi người tiền nhiệm từ chức gần 2 năm trước.

Trước đó, ông Klymenko từng làm việc ở Cục chống tham nhũng quốc gia, một cơ quan nhà nước khác chuyên giải quyết vấn đề tham nhũng.

Đại sứ EU tại Ukraine Matti Maasikas đã hoan nghênh việc Ukraine bổ nhiệm ông Klymenko.

EU trong tháng này đã chấp nhận tư cách ứng cử viên cho Ukraine, đặt nước này trên con đường dài trở thành thành viên của khối, nhưng cho biết Kiev vẫn còn nhiều việc phải làm trong một số lĩnh vực bao gồm chống tham nhũng và kêu gọi bổ nhiệm một công tố viên chống tham nhũng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, cho biết việc trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hiện đã "trong tầm tay" của Ukraine, song cần thời gian và nỗ lực từ phía Kiev.

Theo Chủ tịch EC, có nhiều cải cách quan trọng Kiev cần thực hiện càng sớm càng tốt, trong đó có vấn đề chống tham nhũng./.