Công bằng mà nói, nếu không có cơn mưa quá lớn ở khoảng thời gian đầu trận đấu, U22 Việt Nam hoàn toàn có thể thắng đậm hơn tỷ số 4-0 mà chúng ta thắng Đông Timor.

Thành ra, người hâm mộ Việt Nam càng tiếc cho trận đấu vừa nêu, bởi nếu trận đấu được lùi lại như lẽ ra phải thế, trong điều kiện mà cầu thủ đôi bên không được đá bóng đúng nghĩa, đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng chắc chắn sẽ phối hợp tốt hơn, ghi nhiều bàn thắng hơn, và sẽ có lợi hơn trong việc tranh chỉ số phụ với các đội nhì bảng còn lại.

Nếu trận đấu tới đây giữa U22 Việt Nam và Macau trời không mưa, Công Phượng và các đồng đội dĩ nhiên sẽ được đánh giá cao hơn hẳn Macau, đại diện của một trong những nền bóng đá chậm tiến nhất châu Á.

u22 viet nam tiep tuc tim chien thang dam truoc u22 macau
Công Phượng sẽ lại ghi bàn trước Macau? (ảnh: Trọng Vũ)

Ở trận đấu tới đây, U22 Việt Nam còn có sự trở lại của Xuân Trường, nên về lý thuyết họ còn mạnh hơn so với trận gặp Đông Timor.

HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng nói về vai trò của Xuân Trường: “Sự trở lại của cậu ấy chắc chắn sẽ giúp lối chơi của đội đa dạng hơn, Xuân Trường cũng rất ăn ý với Tuấn Anh”.

Cho đến thời điểm hiện tại, qua nhiều giải đấu khi HLV Nguyễn Hữu Thắng cầm quân ở các đội tuyển Việt Nam, Xuân Trường mới là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi của các đội tuyển, chứ không phải Tuấn Anh hay Công Phượng.

Dù vậy, như đã nói, việc có hay không có thêm Xuân Trường thì U22 Việt Nam vẫn đủ sức thắng Macau, thậm chí thắng rất đậm. Điều quan trọng hơn là đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ thể hiện những gì? Phối hợp ra sao?

Ở trận đấu trước, chỉ đến khi Quang Hải vào sân, các pha phối hợp của U22 Việt Nam mới mạch lạc hơn, những đường chuyền của Quang Hải mới tạo ra thêm nhiều cơ hội cho đội chủ nhà. Tức là U22 Việt Nam vẫn còn một số vấn đề với khả năng đột phá của Công Phượng, khả năng quán xuyến tuyến giữa của Tuấn Anh, nều thiếu người hỗ trợ hữu hiệu.

Đây là điều mà HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể thử thêm, hoặc gia cố thêm trước đối thủ yếu Macau, hòng đi tìm những phương án phụ khi chúng ta bước vào những trận đấu khó hơn, với các đối thủ mạnh hơn.

Thắng Macau là nhiệm vụ bắt buộc, nhưng bên cạnh chuyện thắng đội bóng đến từ khu vực Đông Bắc Á, U22 Việt Nam cũng cần tính đến chuyện thử nghiệm các phương án nhân sự khác nhau, bởi không phải lúc nào chúng ta cũng có thể dùng duy nhất một đội hình, ở các giải đấu đường dài phía trước.

Dự đoán: U22 Việt Nam thắng 6-0

Kim Điền