Lịch thi đấu của U19 Việt Nam tại VCK U19 châu Á 2016 (theo giờ Việt Nam).

20h30 ngày 14/10: CHDCND Triều Tiên vs Việt Nam.

20h30 ngày 17/10: Việt Nam vs UAE.

23h30 ngày 20/10: Iraq vs Việt Nam.

Đúng một ngày trước trận đầu tiên gặp U19 CHDCND Triều Tiên, HLV Hoàng Anh Tuấn yêu cầu các cầu thủ không sử dụng những phương tiện truyền thông, điện thoại với mục đích tạo sự tập trung cao độ cho khởi đầu được đánh giá là quyết định với U19 Việt Nam tại giải đấu châu Á.

Rõ ràng đây là một quyết định không thừa chút nào, bởi rút kinh nghiệm từ giải U19 Đông Nam Á, các cầu thủ U19 Việt Nam đã không còn là chính mình khi tiếp xúc với báo chí, người hâm mộ.

u19 viet nam u19 trieu tien ra ngo gap nui cao

CHDCND Triều Tiên là thử thách quá lớn với U19 Việt Nam

Trước trận đấu, chiến lược gia sinh năm 1968 mong muốn học trò thi đấu quyết tâm không chỉ vì màu cờ sắc áo Việt Nam, mà còn vì niềm tự hào của tập thể U19 Việt Nam, vì danh dự của chính các cầu thủ.

Việc HLV Hoàng Anh Tuấn đề cao vấn đề tư tưởng của các cầu thủ cũng bởi họ đã để lại hình ảnh rất xấu tại giải U19 Đông Nam Á 2016 vừa qua trên sân Hàng Đẫy. Nốt trầm đáng quên nhất của U19 Việt Nam là trận thua bạc nhược trước U19 Australia tại bán kết, với tỷ số 2-5. Đó là trận đấu ngay khi hiệp 1 kết thúc khán giả đã phải bỏ ra về. Sau trận, những gương mặt trẻ U19 Việt Nam cúi đầu ủ rũ bước tới khu vực kỹ thuật, chẳng ai nói với ai một lời. Đó có lẽ là hình ảnh buồn đến ám ảnh về một thương hiệu U19.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải dùng từ “cực kỳ tồi tệ” dành cho các học trò sau trận thua này. Đó là trận đấu mà HLV người Khánh Hòa khẳng định các cầu thủ có “vấn đề” về tâm lý thi đấu. Ông Tuấn luôn nhấn mạnh rằng ở một giải trẻ thắng thua không quan trọng, nhưng cách chơi phải thuyết phục và đặc biệt là các cầu thủ phải thể hiện được ý chí, khát khao chiến thắng.

“Sau mỗi trận đấu tôi đều nhắc nhở các em về tinh thần thi đấu, nhưng tình hình không được cải thiện. Đây thực sự là vấn đề nan giải và tôi xin nhận trách nhiệm về mình”, HLV Hoàng Anh Tuấn đã rất buồn vì không dạy bảo được các học trò.

Nhiều người nói rằng U19 Việt Nam không được quan tâm như lứa U19 thời Công Phượng. Đó là thực tế không ai phủ nhận. U19 Việt Nam hiện tại cảm thấy chạnh lòng khi bị khán giả bỏ rơi. Đó cũng là một sự thật nữa. Thế nhưng, tất cả điều này không thể trở thành lý do để U19 Việt Nam có những trận đấu vô hồn, không tuân thủ chiến thuật, thi đấu thiếu lửa.

Tuy nhiên, mọi thứ đã trở thành quá khứ và trước mắt U19 Việt Nam là một giải đấu mà họ không được phép thua đối thủ ít nhất về mặt tinh thần chiến đấu.

Việc gặp CHDCND Triều Tiên ngay trận ra quân chẳng khác nào “ra ngõ gặp núi”, nhưng nếu các cầu thủ quán triệt về mặt tinh thần và đấu pháp, chắc chắn U19 Việt Nam sẽ có một hình ảnh hoàn toàn khác so với giải Đông Nam Á trước đó.

Tại VCK U19 châu Á, U19 Việt Nam nằm cùng bảng với CHDCND Triều Tiên, UAE và Iraq. Trận ra quân gặp CHDCND Triều Tiên tối nay sẽ diễn ra vào lúc 20h30. Trận này, U19 Việt Nam mặc trang phục truyền thống, quần đỏ, áo đỏ và tất đỏ, trong khi đó CHDCND Triều Tiên mặc áo trắng, quần trắng và tất trắng.