Ứng dụng
Tính đến 31/5, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có trên 167.000 người cài đặt ứng dụng VssID

Những bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện này giờ đây đã không còn phải băn khoăn lo lắng nếu chẳng may quên thẻ BHYT. Với chiếc điện thoại thông minh cài đặt sẵn ứng dụng VssID, chỉ trong vòng 1 phút họ đã thực hiện xong việc đăng ký khám, chữa bệnh.

Bà Vi Thị Khánh, Tổ 4, phường Thịnh Đán, T.P Thái Nguyên thông tin: “Bệnh viện ở đây người ta đã sử dụng đầu đọc. Cho nên khi mở được mã của tôi thì các cháu giải quyết rất nhanh, gọn chính xác. tôi rất hài lòng”.

Bác sỹ Trương Hồng Tâm, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên cho biết về sự tiện lợi của ứng dụng: “Bây giờ người ta chỉ việc mở điện thoại ra, khởi động ứng dụng, đăng nhập và quét thẻ. Ngày trước dùng thẻ giấy nhiều khi bị lỗi không quét được mã, phải nhập bằng tay, như thế là tăng thời gian tiếp xúc của người bệnh với nhân viên y tế. Rất phiền nếu trong thời gian phải phòng, chống dịch bệnh”.

VssID là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm phục vụ mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng. VssID tiến tới được sử dụng để thay thế Sổ Bảo hiểm xã hội, Thẻ Bảo hiểm Y tế.

Anh Nguyễn Quang Đức, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên nhận xét: “Sau quá trình sử dụng phần mềm VssID tôi thấy khá tiện dụng. Bệnh nhân không phải mang thẻ bảo hiểm y tế bản giấy đến làm thủ tục, rất tiện trong sử dụng và lưu trữ hồ sơ. Thứ 2 là thông tin quan trọng, quá trình thanh toán được công bố công khai trên ứng dụng. Với một người phải chữa bệnh lâu dài, rất mệt mỏi như tôi, việc được theo dõi quá trình và chi phí trị liệu rất quan trọng”.

Ứng dụng
Ngành Y tế không còn mất nhiều thời gian trong làm thủ tục và bảo quản thẻ BHYT cho người đến khám bệnh nhờ ứng dụng VssID

Theo số liệu thống kê đến ngày 31/5/2021, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có trên 167.000 người cài đặt ứng dụng VssID đạt gần 60% kế hoạch. BHXH tỉnh cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn triển khai kịp thời sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh.

Bác sỹ CKII Lê Huy Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung tâm Thái Nguyên cho rằng: “Tập huấn cho anh chị em trực tiếp làm những quy trình như quét mã, trường hợp người bệnh chưa thực hiện trên điện thoại thông minh thì phải dùng các thủ công. Tôi thấy là thuận lợi hơn rất nhiều”.

TS. BS Lê Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đánh giá: “Thứ nhất là việc tiếp đón thuận lợi hơn, nhanh, gọn chính xác hơn. Thứ 2 là lo khâu quản lý thẻ cho người bệnh, trả thẻ cho người bệnh khi ra việm. Tức là khâu quản lý giữa người bệnh với nhân viên y tế đỡ bức xúc”.

Như vậy có thể thấy: Việc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ Bảo hiểm Y tế trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh trên toàn quốc là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đây cũng là một giải pháp hiệu quả giảm thiểu việc tiếp xúc của người bệnh đối với nhân viên cơ sở y tế từ hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.