TYM - Mô hình tín dụng cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế
Bà Đào Thị Kim giới thiệu về mô hình trồng rau an toàn của gia đình

Năm 2013, khi Hội Liên hiệp phụ nữ xã Dương Thành triển khai mô hình Quỹ TYM cho hội viên phụ nữ nghèo vay vốn, phát triển sản xuất, bà Đào Thị Kim đã mạnh dạn đăng ký. Tuy nhiên, việc chỉ được vay 10 triệu đồng mà lại giải ngân theo tuần ở mức 140-150 nghìn đồng 1 tuần khiến bà Kim không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Song, với quyết tâm gây dựng mô hình rau an toàn để cải thiện cuộc sống, bà đã vay vốn để sản xuất. Sau 7 năm, mô hình rau an toàn của gia đình bà Kim đang cho hiệu quả kinh tế cao. Sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình bà thu về hơn 200 triệu đồng 1 năm.

Bà Kim chia sẻ: “Nguồn vốn được vay như thế này đã tạo điều kiện cho những người làm nông nghiệp được trả dần, rất thuận tiện.”

TYM - Mô hình tín dụng cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế
Bà Tạ Thị Tới là khách hàng thường xuyên của Quỹ TYM với số vốn vay 40 triệu đồng

Nguồn vốn Quỹ TYM cũng đã tạo cơ sở, nền tảng để gia đình bà Tạ Thị Tới ở xã Kha Sơn xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi. Từ năm 2015 đến nay, gia đình bà Tới là khách hàng thường xuyên của Quỹ TYM với số vốn vay 40 triệu đồng. Hình thức trả lãi linh hoạt đã tạo thuận lợi cho nhiều hội viên phụ nữ như bà Tới có điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế.

Bà Tới cho biết: “Trong thời gian tới tôi sẽ vẫn vay Quỹ TYM này để phát triển kinh tế gia đình.”

TYM - Mô hình tín dụng cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế
Quỹ TYM hiện hoạt động tại 5/9 địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Với hơn 5.200 hội viên phụ nữ tham gia, hiện Quỹ TYM hoạt động tại 5/9 địa phương của tỉnh với tổng dư nợ trên 81 tỷ đồng.

Nói về mục tiêu hoạt động thời gian tới của quỹ, bà Đào Thị Yến, Phó Giám đốc Quỹ TYM Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi sẽ vẫn đi đúng sứ mệnh của mình đó là hỗ trợ vốn cho hội viên nữ nghèo, có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên chị em phụ nữ yếu thế, sống chung và chịu ảnh hưởng của HIV. Về dư nợ chúng tôi xây dựng kế hoạch ít nhất tăng trưởng mỗi năm từ trên 10% đến 15, 20%.”

Vay vốn không cần thế chấp, số vốn vay tăng theo nhu cầu và khả năng hoàn trả, phát vốn ngay tại địa bàn cư trú... là những thuận lợi mà Quỹ TYM dành cho những khách hàng có thu nhập thấp, đặc biệt là phụ nữ nghèo, giúp họ tạo kế sinh nhai, cải thiện nguồn thu, nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là nâng cao vị thế của người phụ nữ trong xã hội, góp phần đảm bảo vấn đề an sinh xã hội và phát triển kinh tế tại địa phương./.