tuyen truyen nhan rong mo hinh moi cach lam sang tao

Đại tá Nguyễn Văn Tín.

PV: Hướng tới Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh cấp toàn quân năm 2017, nhiều đơn vị đã sôi nổi tổ chức hội thi ở cấp mình. Sự hưởng ứng và kết quả hội thi của các đơn vị thời gian qua như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Tín: Là cơ quan Thường trực của TCCT về thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân, trực tiếp tham mưu, hướng dẫn, triển khai tổ chức thực hiện và đôn đốc, tổng hợp kết quả tổ chức hội thi ở các đơn vị thời gian qua, chúng tôi thấy, các đơn vị đã quán triệt nghiêm túc hướng dẫn của TCCT, tổ chức chặt chẽ, có nhiều đổi mới, sáng tạo, thực hiện đúng mục đích, yêu cầu đề ra, đạt hiệu quả tốt, được cán bộ, đảng viên và quần chúng ghi nhận, đánh giá cao.

Ở hầu hết các đơn vị, cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên đều quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, sôi nổi, thu hút sự hưởng ứng tham gia tích cực của đội ngũ bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên cấp ủy cấp trên trực tiếp cơ sở, cấp cơ sở và các đồng chí báo cáo viên. Qua hội thi, các đầu mối đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng (BQP) đã lựa chọn được các đồng chí có thành tích tốt nhất để thành lập đội tuyển, tổ chức ôn luyện tập trung; một số đơn vị tổ chức cho cán bộ đi tuyên truyền tới cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và học sinh, sinh viên, nhân dân trên địa bàn đóng quân, góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

tuyen truyen nhan rong mo hinh moi cach lam sang tao

Lãnh đạo Quân chủng Phòng không-Không quân trao thưởng các thí sinh đoạt giải cao tại Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của quân chủng. Ảnh: Thành Trung.

PV: Đề nghị đồng chí cho biết những nét mới,“điểm nhấn”của Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh cấp toàn quân lần này?

Đại tá Nguyễn Văn Tín: Chính tên gọi, thành phần, đối tượng tham dự hội thi lần này đã thể hiện rõ yêu cầu và nét mới của hội thi.

Thứ nhất, đây là Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh, chứ không phải hội thi báo cáo viên; cũng không phải là hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi về phong cách Hồ Chí Minh. Căn cứ vào 6 biểu hiện đặc trưng cơ bản trong phong cách của Người đã được xác định trong Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương (QUTƯ) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để các đơn vị lựa chọn nội dung, cụ thể hóa sát đặc điểm, tình hình, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung vào các khâu đột phá, các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; tuyên truyền nổi bật những tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo phong cách Bác Hồ của các tập thể, cá nhân; góp phần làm sáng đẹp phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cơ quan, đơn vị và nhân dân ở địa bàn đóng quân...

Thứ hai, đối tượng dự thi là các đồng chí bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên cấp trên trực tiếp cơ sở; bí thư, phó bí thư cấp ủy cơ sở; báo cáo viên chuyên trách của các đảng bộ trực thuộc QUTƯ. Đây cũng chính là việc thực hiện nhất quán phương châm chỉ đạo được xác định trong Chỉ thị số 87-CT/QUTW của Thường vụ QUTƯ, đó là: “trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học tập đi đôi với làm theo, chú trọng làm theo bằng hành động cụ thể”.

Thực hiện tốt những yêu cầu trên chính là những điểm mới, điểm nhấn, khâu đột phá trong hội thi lần này. Đồng thời, thông qua đó rút ra những kinh nghiệm quý để Cục Tuyên huấn tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với QUTƯ, Thủ trưởng TCCT lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao hơn, thiết thực hơn trong những năm tới, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh.

PV: Công tác chuẩn bị được triển khai thực hiện như thế nào để bảo đảm cho hội thi diễn ra nghiêm túc, đạt kết quả cao, tạo sự lan tỏa sâu rộng, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Tín: Theo kế hoạch, hội thi diễn ra tại hai khu vực: Phía Bắc (từ ngày 19 đến 21-9) và phía Nam (từ ngày 26 đến 29-9), với tổng số gần 100 thí sinh của 56 đầu mối đơn vị tham gia. Chúng tôi xác định: “Thành công trong công tác chuẩn bị chính là chuẩn bị để thành công”. Do vậy, trước ngày hội thi diễn ra, mọi công tác chuẩn bị, từ nội dung, công tác tổ chức, công tác bảo đảm... đã hoàn tất. Các lực lượng tham dự và phục vụ hội thi đã sẵn sàng với tinh thần trách nhiệm cao. Tổ chức tốt hội thi không những là dịp để các thí sinh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần tạo sự lan tỏa các nội dung, hình thức học tập và làm theo Bác; thiết thực đưa các nội dung của Chỉ thị 05 vào đời sống, nhiệm vụ của các đơn vị… mà còn là tấm lòng, trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ toàn quân đối với Bác kính yêu.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!