Theo Yonhap, tờ The Hill ngày 17/12 dẫn lời Chỉ huy Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, Tướng Charles Brown, cho biết

Triều Tiên có thể thử một tên lửa tầm xa như một "món quà Giáng sinh" không mong muốn tới Mỹ.

Phát biểu trên được Tướng Brown đưa ra trong bữa sáng bàn tròn tại Washington, trong bối cảnh căng thẳng leo thang trước thềm hạn chót vào cuối năm của Triều Tiên dành cho các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Phát biểu với phóng viên, đề cập tới "món quà Giáng sinh" của Bình Nhưỡng trong trường hợp Washington ít nhượng bộ, Tướng Brown nêu rõ: "Điều mà tôi cho rằng có thể xảy ra là một loại tên lửa đạn đạo tầm xa sẽ là món quà. Vấn đề chỉ là 'món quà' sẽ tới vào đêm Giáng sinh, ngày Giáng sinh, hay sau Năm mới."

Các chuyên gia ngày càng quan ngại rằng Triều Tiên sẽ khôi phục các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa, đã được Bình Nhưỡng tạm ngừng sau khi Mỹ tham gia ngoại giao với Triều Tiên vào năm ngoái.

Trong những ngày gần đây, Triều Tiên tuyên bố 2 vụ thử động cơ tên lửa tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae là một cách thích hợp để gây sức ép yêu cầu Mỹ nhượng bộ trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ.

Tướng Brown cho biết quân đội đang chuẩn bị sẵn sàng để đáp lại mọi động thái khiêu khích của Triều Tiên bằng cách xem xét các phương án từng được cân nhắc khi căng thẳng giữa hai bên tăng cao vào năm 2017.

Ông nói: "Nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ cho các nỗ lực ngoại giao. Và nếu nỗ lực ngoại giao có vẻ thất bại, chúng tôi sẽ phải sẵn sàng, và tôi không thể vẫn đang nghiên cứu vấn đề. Chúng tôi đã tính trước. Có rất nhiều điều chúng tôi làm vào năm 2017 mà chúng tôi có thể nhanh chóng đem ra và sẵn sàng sử dụng lại... Chúng tôi đang cân nhắc mọi điều chúng tôi đã làm trong quá khứ."

Tướng Mỹ cũng để ngỏ khả năng Triều Tiên sẽ kiềm chế các động thái khiêu khích, cho rằng chính quyền Bình Nhưỡng có thể làm "rất nhiều điều khác nhau."

Tờ Bloomberg dẫn lời ông Brown cho rằng, "rất khó để nói" liệu hoạt động gần đây của Triều Tiên cho thấy nước này có thể phóng tên lửa từ một địa điểm cố định hay cơ động./.