Tuổi trẻ Đồng Hỷ xung kích trên mọi mặt trận
Công trình nhà vệ sinh có sử dụng vật liệu từ chai nhựa tại Trường THCS Vân Hán là công trình thanh niên nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường

Tháng 12/2020, Huyện đoàn Đồng Hỷ phối hợp với Đoàn thanh niên xã Văn Hán đã tổ chức khởi công công trình nhà vệ sinh có sử dụng vật liệu từ chai nhựa tại Trường THCS Vân Hán. Công trình có tổng diện tích trên 45m2, sử dụng trên 2.000 viên gạch sinh thái, là các chai nhựa được đóng đầy cát. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ phục vụ nhu cầu thiết yếu của giáo viên và học sinh mà còn nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Em Trịnh Thu Hà, lớp 8A, Trường THCS Văn Hán, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Công trình vệ sinh này làm từ vỏ chai và bọn em đã có một buổi chiều để khám phá nguyên vật liệu này. Em cảm thấy rất là vui”.

Anh Vi Mạnh Công, Bí thư Đoàn thanh niên xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Công trình phần việc thanh niên xã Văn Hán làm đã góp phần ổn định an sinh xã hội, bảo vệ môi trường ở xã. Qua đó tạo lòng tin đối với đoàn viên thanh niên đối với tổ chức Đoàn”.

Tuổi trẻ Đồng Hỷ xung kích trên mọi mặt trận
Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp theo hướng công nghiệp

Không chỉ là lực lượng đi đầu trong hoạt động tình nguyện, với phương châm “Đâu cần là thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đoàn viên thanh niên cũng là những người tiên phong vượt khó khăn thi đua phát triển kinh tế. Hiện nay, tổng dư nợ do Đoàn thanh niên quản lý là trên 73 tỷ đồng. Toàn huyện có 15 Câu lạc bộ “Thanh niên làm kinh tế”, 85 mô hình thanh niên làm kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, xóm Na Vương xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ cho rằng: “Hiện nay, nhu cầu phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng là nhu cầu của tất cả mọi người trong đó có thanh niên nông thôn như chúng tôi. Chúng tôi rất cần những mô hình mẫu để học tập để phát triển kinh tế tại địa phương. Thông qua sự nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi thì vợ chồng chúng tôi đã quyết định thực hiện mô hình nuôi chim Bồ câu Pháp theo hướng công nghiệp để phát triển kinh tế gia đình”.

Chị Bùi Bé Song, Bí thư Đoàn thanh niên xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Chương trình hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp thì đoàn xã Hóa Trung chúng tôi đã có chương trình tuyên truyền đến đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế tại địa phương dựa trên cơ sở nguồn lực có sẵn tại địa phương, thế mạnh trồng cây gì, nuôi con gì, ngành nghề gì cho phù hợp với thực tế”.

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã cụ thể hóa các chủ trương, nội dung nghị quyết bằng các đề tài, dự án, các chương trình, phong trào, hoạt động thiết thực, tạo sự chuyển biến mới, khẳng định và phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

5 năm qua, đã trao tặng trên 2.500 xuất quà cho các gia đình có công với cách mạng, gia đình hộ nghèo, trẻ em nghèo trên toàn huyện với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng; xây dựng 29 công trình thanh niên cấp huyện, 64 tuyến đường điện Thắp sáng làng quê trị giá gần 3 tỷ đồng; Ban Thường vụ Huyện đoàn tặng giấy khen cho 252 thanh niên tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.

Đồng chí Nông Khắc Huy, Bí thư Huyện đoàn Đồng Hỷ cho biết: “Trong thời gian tới, Ban Thường vụ huyện Đoàn chúng tôi sẽ bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ huyện ủy, Tỉnh đoàn trong các hoạt động phong trào. Cùng với đó, chúng tôi gắn vào các chương trình công tác năm của cấp trên đã chỉ đạo. Định hướng rõ từ đầu năm, hướng tới tháng 3, tháng kỷ niệm thì để các đơn vị cơ sở đăng ký các công trình phần việc thanh niên. Gắn với hoạt động tuyên truyền vào hoạt động bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp”.

Tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn, với trách nhiệm của người chủ tương lai đất nước, tuổi trẻ Đồng Hỷ hôm nay vẫn đang ra sức học tập, lao động, sáng tạo để hoàn thiện bản thân và sống có ích cho cộng đồng. Ngày càng xuất hiện nhiều nhân tố mới đại diện cho một tầng lớp thanh niên giàu nghị lực, khát khao cống hiến, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh./.