Lễ hội được tổ chức đúng ngày giỗ thứ 678 của Công chúa Huyền Trân, tưởng nhớ công lao người con gái yêu thương và xinh đẹp của vua Trần Nhân Tông đã hy sinh tình yêu và hạnh phúc của riêng mình đem về cho Đại Việt một vùng đất Châu Ô, Châu Lý vuông ngàn dặm...

tung bung ngay khai hoi den huyen tran tai thua thien hue
Nhiều người tham gia chơi bài chòi trong lễ hội đền Huyền Trân.

Sau phần nghi lễ và nghi thức đánh trống khai hội, người dân Huế và du khách đã dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng thành kính, tri ân Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông và Công chúa Huyền Trân, những bậc tiền nhân đã có công lao to lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước.

Sau phần nghi lễ là các chương trình nghệ thuật tái hiện cảnh rước Công chúa Huyền Trân cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao như biểu diễn võ cổ truyền, lân sư rồng, bài chòi, đẩy gậy, đập niêu, thi đấu cờ tướng, trình diễn thư pháp và trưng bày các sản phẩm truyền thống...

tung bung ngay khai hoi den huyen tran tai thua thien hue
Trò chơi đẩy gậy trong lễ hội đền Huyền Trân.

Bà Lê Thị Minh Loan, người dân phường An Tây, thành phố Huế mong ước: "Đến tham dự lễ hội, ngoài cầu mong đất nước mình quốc thái dân an, tôi cũng cầu mong cho gia đình mình và đồng nghiệp, người thân, bạn bè và tất cả mọi người sống xung quanh mình được dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, vạn sự cát tường".

tung bung ngay khai hoi den huyen tran tai thua thien hue
Tại lễ hội đền Huyền Trân.

Lễ hội đền Huyền Trân kéo dài từ ngày 24 đến ngày 25/2. Đây là lễ hội mang tinh chất dân gian của xứ Huế, nằm trong chuỗi các lễ hội đầu năm tại thành phố Huế.

tung bung ngay khai hoi den huyen tran tai thua thien hue
Tại khu du lịch Huyền Trân trên núi Ngũ Phong, thành phố Huế.

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: "Lễ hội đền Huyền Trân năm nay, chúng tôi tổ chức để du khách thập phương, người dân và phụ nữ đến đền Huyền Trân dâng hương cho người trước đây đã có công lao rất lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước"./.