0521-5-9-thoi-su-toi-tn1-va-phat-laimxf-snapshot-1152-20200906-103803
Đây là hình ảnh vị trí tổn thương khớp gối của bệnh nhân nữ Ma Thị Lành, 50 tuổi, trú tại xã Thanh Định, huyện Định Hóa.

Trao đổi với phóng viên, chị Ma Thị Lành cho biết: “Lúc đầu tôi thấy ở đầu gối sưng nhẹ thôi, tôi đi chụp chiếu trên bệnh viện huyện, bác sỹ kết luận là tôi bị tràn dịch khới gối”.

Chẩn đoán được bệnh ngay từ bệnh viện tuyến huyện, thế nhưng bệnh nhân lại không lựa chọn nhập viện điều trị. Chị Lành cho biết thêm: “Tôi đi gặp thày thuốc nam, và thày thuốc bảo bị tràn dịch khớp gối thì 100% sẽ chữa khỏi, tôi đã bốc thuốc ở đó, sau đó một tuần thì sưng lên, rất khó chịu, tôi sốt có lúc lên đến 40 độ C, thày thuốc bảo càng sốt, càng sưng thì dịch ra càng nhiều, càng tốt”.

Tin tưởng vào thầy lang trong làng, bởi thế mà chỉ khi vị trí tổn thương gặp phải nhiễm trùng nghiêm trọng gây hoại tử, bệnh nhân này mới chịu nhập viện. Từ một bệnh lý thông thường, hệ lụy từ sử dụng thuốc nam khi không có tham khảo ý kiến bác sĩ đã khiến bệnh nhân phải đối mặt với quá trình điều trị phức tạp và nhiều đau đớn. Đây cũng không phải là lần đầu tiên các bác sĩ phải đối diện với những ca bệnh tương tự.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Ái, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin: “Bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân ở nhà tự điều trị, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như là viêm cơ, cứng khớp, viêm xương…, cho nên khi gặp vấn đề về sức khỏe, người dân nên đến các cơ sở y tế thăm khám, điều trị đúng phác đồ”.

0523-5-9-thoi-su-toi-tn1-va-phat-laimxf-snapshot-2156-20200906-110332
Tin tưởng vào thầy lang trong làng, bởi thế mà chỉ khi vị trí tổn thương gặp phải nhiễm trùng nghiêm trọng gây hoại tử, bệnh nhân này mới chịu nhập viện.

Với những bệnh nhân như chị Lành, đây có thể là lần cuối cùng chị lựa chọn sử dụng thuốc nam mà không có tham khảo ý kiến bác sĩ. Thực tế là không chỉ có thuốc nam, việc lựa chọn sử dụng thuốc Tây y đặc biệt là thuốc kháng sinh không kê đơn và không có hướng dẫn của bác sĩ rất dễ dẫn đến tình trạng biến chứng nghiêm trọng và nếu không có sự kiểm soát từ cơ quan chuyên môn với hoạt động hành nghề chữa bệnh bằng đông y, thì không ai dám chắc những ca bệnh như thế này có tiếp tục lặp lại hay không./.