Từ khát vọng ''Độc lập - Tự do'' đến ''Xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc''
Ngày 6/12/1953, tại lán Tỉn Keo, xã Phú Đình (ATK Định Hóa) Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đất nước chìm đắm trong đêm trường nô lệ, bởi vậy, khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam luôn thôi thúc người thanh niên Nguyễn Tất Thành phải tìm cho được “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi”.

Sau nhiều năm bôn ba, Người đã tìm thấy con đường giải phóng dân tộc, tìm thấy con đường đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. Để rồi thành công của Cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 và sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) vào ngày 2/9/1945 đã không chỉ chứng minh cho con đường đúng đắn để giành lấy “độc lập, tự do” đã chọn, mà còn khẳng định cho chân lý về quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc của bất cứ ai, bất cứ dân tộc nào.

Từ khát vọng ''Độc lập - Tự do'' đến ''Xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc''
Tiến sỹ Sử học Hoàng Ngọc La nhận định: “Tuyên bố của Chủ tịch Hồ Chí Minh là: Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập. Và thực sự đã trở thành nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam, quyết đem hết sức mình về tinh thần, lực lượng, tính mạng và của cải để bảo vệ và giữa vững nền tự do độc lập ấy. Đó được xem như là một lời thề rất quan trọng. Nó vừa cổ vũ nhân dân ta đồng thời nó cũng là lời kêu gọi toàn thể nhân dân trong cả nước khi đã có chính quyền cách mạng thì bằng mọi giá phải giữ vững chính quyền ấy để xây dựng đất nước hòa bình, phát triển”.

Khát vọng tự do, độc lập từ Lời tuyên ngôn độc lập năm 1945 tiếp tục trở thành ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam sau này. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đó là quyết tâm, là tinh thần và ý chí “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, khát vọng ấy tiếp tục được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định trong câu nói nổi tiếng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Toàn Đảng, toàn dân cũng đã thể hiện quyết tâm: “Dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập dân tộc”.

Đất nước được hòa bình, giang sơn thu về một mối sau Đại thắng mùa Xuân 1975, lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì” tiếp tục được Đảng ta nhấn mạnh và coi là quan điểm xuyên suốt. Tự do - Hạnh phúc không có gì khác hơn là người dân phải được hưởng đầy đủ đời sống vật chất, tinh thần và mong ước lớn nhất của Người là xây dựng đất nước Việt Nam “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” để Nhân dân được ấm no, tự do, hạnh phúc.

Đến Đại hội lần thứ XIII của Đảng, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc tiếp tục được khẳng định và trở thành điểm nhấn của Đại hội với những mục tiêu mang tính tầm nhìn, nhưng lại hết sức cụ thể. Đó là vào năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Ông Nguyễn Thế Thịnh, Bí thư chi bộ xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ khẳng định: “Đại hội lần này nêu lên rất thực tế. Chúng ta duy trì trong phạm vi 10 năm với tốc độ phát triển kinh tế là 7%/năm. Đây là mơ ước của nhân dân và phấn đấu đến 2045, đất nước ta trở thành nước công nghiệp và có thu nhập cao. Đây cũng vừa là tầm nhìn của Đảng ta so với sự phát triển chung của thế giới đồng thời cũng là mơ ước của nhân dân về một đất nước có công nghiệp phát triển nhưng đời sống an sinh xã hội luôn được đảm bảo”.

Ông Nguyễn Trường Kháng, CLB Hưu trí Thái Nguyên cho rằng: “Quá khứ lịch sử luôn luôn là điểm tựa luôn luôn là bệ phóng. Với Thái Nguyên nói riêng và cả đất nước Việt Nam nếu tiếp tục đồng lòng, hiệp sức và phát huy truyền thống, vận dụng vào quá trình chống giặc COVID-19 bây giờ thì tôi tin sẽ thắng lợi, sẽ trở thành giá trị trường tồn lâu dài về sau”.

76 năm kể từ mùa thu lịch sử năm 1945, khát vọng độc lập, tự do và hạnh phúc đã được xây dựng và giờ trở thành hệ giá trị, thành lý tưởng của cả dân tộc. Với khát vọng và lý tưởng đó, chúng ta đặt nhiều niềm tin Việt Nam nhất định sẽ lập nên kỳ tích phát triển mới, mà trước mắt là chiến thắng đại dịch COVID-19, vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu Bác Hồ hằng mong ước.