Tự hào truyền thống tuổi trẻ Phú Lương
Đoàn viên, thanh niên huyện Phú Lương thực hiện vệ sinh làm sạch 6km sông.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là góp phần nâng cao nhận thức của mỗi đoàn viên, thanh niên về tấm gương của Bác Hồ. Các cấp bộ đoàn toàn huyện đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, thanh, thiếu niên về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức Bác Hồ, qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm và tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cá nhân trong học tập, công tác. Tại các cơ sở, xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Anh Đồng Việt Huân, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên chia sẻ: "Tập thể Ban Chấp hành Chi đoàn tổ dân phố Giang Bình luôn tìm ra những giải pháp hay, hiệu quả để tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa trở về như: cuối năm thường tổ chức gặp mặt đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa trở về. Bên cạnh đó, sinh hoạt hè chúng tôi cũng thu hút các đoàn viên tại Trường THPT Phú Lương về sinh hoạt hè cũng như các đoàn viên đi làm quanh địa phương để tổ chức sinh hoạt cho các em thiếu nhi".

Tự hào truyền thống tuổi trẻ Phú Lương
Các đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng tại địa phương.

Một trong những phong trào lớn được Đoàn thanh niên các cấp tích cực triển khai và thực hiện là phong trào thanh niên tình nguyện, qua đó, 100% cơ sở đoàn trong huyện đã tích cực tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thông qua các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Tổ chức 08 chương trình ra quân cấp huyện, thu gom trên 12 tấn rác thải, vệ sinh 6km sông, tổ chức trồng trên 40.000 cây xanh. Vận động nhân dân hiến trên 2.500m² đất. Đặc biệt, các cơ sở đoàn đã triển khai và xây dựng xây dựng 76 tuyến đường “Thắp sáng miền quê” tại 15/15 xã, thị trấn với tổng chiều dài 73km, tổng kinh phí xây dựng là trên 750 triệu đồng. Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, các cấp bộ đoàn trong toàn huyện đã tích cực phối hợp, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí, lao động giúp đỡ gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 600 triệu đồng… Trong quá trình tổ chức thực hiện, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Anh Lại Tiến Biên, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Yên Lạc cho hay: "Tuổi trẻ xã Yên Lạc và Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên xã Yên Lạc đã vận dụng các hình thức tuyên truyền. Đoàn xã có 1 trang facebook mạng xã hội Thanh niên Yên Lạc thường xuyên tuyên truyền, vận động, đặc biệt quan tâm đến các hoạt động như: chung tay xây dựng nông thôn mới, các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn".

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư chi đoàn chính quyền huyện Phú Lương cho biết: "Trong thời gian qua, chúng tôi đã khảo sát thực tế tại những địa phương gắn với những chương trình phát triển của huyện cũng như nhiệm vụ chính trị chung của huyện. Chúng tôi đã có những việc làm cụ thể như: triển khai xây dựng những tuyến đường Thắp sáng làng quê trong chương trình xây dựng nông thôn mới; vệ sinh đường làng, ngõ xóm; xây dựng những tuyến đường hoa gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Chúng tôi đã ra quân thực hiện chương trình cải cách hành chính, về tận các xóm, xã, những địa phương đang gặp khó khăn về vấn đề này; chúng tôi cùng với cán bộ, đoàn viên của các địa phương này triển khai chương trình hỗ trợ cải cách hành chính cho người dân, tạo thuận lợi trong quá trình hoạt động".

Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Phú Lương tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo và hội nhập”, Đoàn Thanh niên huyện Phú Lương sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước và ý thức công dân, lí tưởng và đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị và văn hóa cho thanh niên, tạo bước chuyển mới về chất lượng cán bộ, đoàn viên.

Anh Nguyễn Hữu Hiếu, Bí thư Huyện đoàn huyện Phú Lương thông tin: "Đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Phú Lương, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tích cực tập trung vào một số nội dung: làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên để xây dựng lớp thanh niên thế hệ mới với "tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn". Trong thời gian tới, cần phát huy thêm nhiệt tình, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ. Mỗi đoàn viên, mỗi cơ sở đoàn cần có công trình, phần việc cụ thể, thiết thực".

Ông Lê Văn Quý, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lương khẳng định: "Trong những năm qua, đoàn viên, thanh niên đã đóng góp vai trò to lớn trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương. Các cấp bộ đoàn đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên để họ nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương. Để phong trào đoàn phát triển đạt hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ đoàn cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa hình thức, phương thức tổ chức hoạt động để thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, không ngừng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên; cần phải bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương để tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt".

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Phú Lương đã có sự phát triển khá rõ nét, tổ chức nhiều phong trào hành động thiết thực, ý nghĩa góp phần tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương./.