Cuối năm 1947, nhằm thực hiện mưu đồ tiêu diệt cơ quan đầu não của ta, hòng “đánh nhanh, thắng nhanh”, thực dân Pháp huy động lực lượng bao vây căn cứ địa Việt Bắc từ các phía. Trước tình thế này, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ và quân đội quyết định di chuyển từ Định Hóa về xóm Vang, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai để làm nơi ở và làm việc của Bác từ ngày 15/10/1947 đến ngày 20/11/1947 để tiếp tục chỉ đạo kháng chiến chống Pháp. Theo các nhân chứng và một số tài liệu thì khi đến Võ Nhai, Bác Hồ và các đồng chí bảo vệ, giúp việc được ông Nguyễn Văn Đức, lúc đó làm Chủ nhiệm Việt Minh huyện Võ Nhai đưa đến ở tạm tại nhà ông Nguyễn Văn Đắc, một trong những đảng viên thuộc lớp đầu tiên của xã Tràng Xá, gồm cả xã Liên Minh bây giờ. Nhà ông Nguyễn Văn Đắc trở thành trạm giao liên. Bản thân ông Đắc và con gái ông là Nguyễn Thị Thành, năm đó 16 tuổi làm nhiệm vụ gõ mõ báo hiệu mỗi khi có người muốn đến liên hệ công tác, gặp Bác, hoặc khi có dân làng mang lương thực đến. Bà Nguyễn Thị Thành bồi hồi nhớ lại: "Người dân ai ủng hộ cái gì, người ta định gánh vào đây. Bà bảo, các bác để đây để cháu đi gọi đã. Bà ra cửa rõng gõ 3 tiếng mõ, các anh ra nhận hàng".

xom vang tu hao la noi bac ho tung o va lam viec ts toi
Bà Nguyễn Thị Thành bồi hồi kể lại kỷ niệm lịch sử với các đoàn viên thanh niên.

Ngày 15/11/1947, sau khi nghe báo cáo của Bộ Tổng chỉ huy về tình hình chiến sự trong thời gian tới trên chiến trường Việt Bắc và âm mưu của thực dân Pháp thực hiện đợt hai của chiến dịch mang tên “Xanh Tuya” nhằm bao vây, càn quét khu tứ giác Tuyên Quang - Thái Nguyên - Việt Trì - Phủ Lạng Thương, Bác và Chính Phủ quyết định rời Võ Nhai trở lại Định Hóa vào ngày 20/11/1947. Thời gian Bác Hồ ở và làm việc tại đây là niềm tự hào lớn của không riêng cá nhân và gia đình bà Nguyễn Thị Thành, mà còn của toàn thể nhân dân trong vùng, vì họ đã hoàn thành xuất sắc trách nhiệm cao cả trước dân tộc. Bà Nguyễn Thị Thành xúc động chia sẻ: "Mẹ bà bảo: "Bác Hồ đấy. Đi họp đội, họp đoàn không được nói, nói thì Việt gian về đây giết hết cả nhà mình và Bác Hồ". Thế nên là cứ im lìm không nói gì. Đi đâu bà cũng không nói. Bác ở 7 ngày thôi".

Nhằm giáo dục truyền thống và thường xuyên vun đắp niềm tự hào cho thế hệ trẻ, năm nào, Đoàn thanh niên xã Liên Minh cũng huy động và tổ chức đoàn viên thanh niên phát quang, vệ sinh Khu di tích. Đồng thời, các trường học trên địa bàn xã cũng tổ chức cho các em học sinh đến tham quan, tham gia phát dọn và học tập lịch sử địa phương tại Khu di tích. Anh Cao Văn Huy, Bí Thư đoàn xã Liên Minh huyện Võ Nhai cho biết: "Tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên nắm được truyền thống, đạo lý con người Việt Nam. Thứ hai là truyền thống của xã Liên Minh đã có thời gian Bác Hồ về công tác và lãnh đạo cuộc kháng chiến như vậy".

xom vang tu hao la noi bac ho tung o va lam viec ts toi
Đoàn thanh niên xã Liên Minh phát quang, vệ sinh Khu di tích.

Ông Vương Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh nhấn mạnh: "Cấp ủy, chính quyền địa phương xác định, đây là điểm di tích địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ cũng như là nhân dân các dân tộc xã nhà".

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với niềm tự hào sâu sắc, quê hương Liên Minh - nơi Bác Hồ và Chính phủ từng về ở và lãnh đạo cuộc kháng chiến năm xưa, luôn vượt khó đi lên, ngày càng đạt được những thành tích đáng kể trong xóa đói, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã luôn đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước phong tặng./.