Truy vết nguồn gốc – 1 trong 3 mũi giáp công phòng, chống COVID-19
Lực lượng chức năng huyện Đồng Hỷ đẩy mạnh công tác truy vết nguồn gốc dịch bệnh.

Là 1 trong những địa phương giáp ranh với vùng có dịch là huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang và huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, những ngày này, chị Nguyễn Thị Ninh, Trạm y tế thị Trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ cùng các lực lượng chức năng đang căng mình trong công tác truy vết nguồn gốc với phương châm: đúng đối tượng, đúng địa điểm để kịp thời cách ly đảm bảo an toàn trong cộng đồng. Đằng sau dãy danh sách F1, F2… là những câu chuyện thầm lặng của những người làm công tác truy vết. Chị Nguyễn Thị Ninh chia sẻ: "Có những trường hợp không thành thật khai báo vì sợ cách ly, vì vậy, cần bằng mọi biện pháp làm sao người dân phải nói thật đã đi đâu, làm gì trong khoảng thời gian đó, có tiếp xúc với ai để truy vết triệt để hơn".

Đối với xã Nam Hòa, thông tin truy vết từ dưới lên, văn bản chỉ đạo từ trên xuống liên tục được cập nhật từng giờ bất kể ngày đêm trên nhóm Zalo. Chưa khi nào họp online lại hiệu quả đến thế nhất là trong chống dịch từ cấp xóm, tổ dân phố đến xã, huyện, tỉnh... Cách làm này không chỉ giúp tiết kiệm về thời gian, giấy tờ mà còn hạn chế tiếp xúc trực tiếp tránh lây lan dịch bệnh.

Ông Lưu Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Có thông báo gì, có những trường hợp nào về địa phương chưa khai báo y tế đều đưa lên để thông báo với Trạm Y tế, xóm sẽ đến để vận động người dân khai báo y tế kịp thời nhất".

Truy vết nguồn gốc – 1 trong 3 mũi giáp công phòng, chống COVID-19
Ngay sau khi có ca mắc đầu tiên trên địa bàn, công tác truy vết càng được tỉnh đẩy mạnh và khoanh vùng kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Còn nhớ ngày 7/5, khi Bệnh viện K Tân Triều - Hà Nội ghi nhận 11 trường hợp mắc COVID-19. Xác định nguy cơ lây lan từ bệnh viện này là rất cao, ngay trong đêm 6/5, tỉnh Thái Nguyên đã kịp thời chỉ đạo việc liên lạc, truy vết nguồn gốc. Một danh sách khoảng 450 người liên quan đến ổ dịch này đã được nhận thông báo và có quyết định gửi đến từng người về việc cách ly theo quy định. Mọi việc cơ bản đã xong trước khi có công văn của Cục Dự phòng - Bộ Y tế về việc rà soát, cách ly người về từ vùng dịch. Đặc biệt, ngay sau khi có ca mắc đầu tiên trên địa bàn, công tác truy vết càng được tỉnh đẩy mạnh và khoanh vùng kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Điều này cho thấy, Thái Nguyên luôn chủ động, tấn công, quyết tâm không để COVID-19 xâm nhập phức tạp vào địa bàn./.