Trưởng thôn trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm
Anh Nguyễn Trí Thức (áo xanh) - Trưởng thôn Nà Làng, xã Lam Vỹ trong 1 buổi đi tuyên truyền, vận động người dân.

Năm 2016, ra trường với tấm bằng cử nhân, anh Nguyễn Trí Thức, thôn Nà Làng, xã Lam Vỹ quyết định về quê để phát triển kinh tế gia đình. Sau đó, anh được bầu làm Bí thư chi đoàn thôn Nà Làng. Với kinh nghiệm từng tham gia công tác đoàn tại trường đại học nên hoạt động đoàn thanh niên ở thôn đối với anh khá thuận lợi. Sau 3 năm tham gia công tác đoàn, với sự năng động, nhiệt tình đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên của địa phương phát triển, anh được bà con trong thôn tin tưởng, yêu mến bầu làm trưởng thôn kiêm bí thư chi đoàn thanh niên từ tháng 6/2020.

Anh Nguyễn Trí Thức, Trưởng thôn Nà Làng, xã Lam Vỹ, huyện Định Hóa cho biết: “Thuận lợi thứ nhất là được sự tin tưởng của bà con bầu em lên làm trưởng xóm. Khó khăn là em còn trẻ, chưa có kinh nghiệm. Em sẽ cố gắng học hỏi, sử dụng kỹ năng, kiến thức em học được. Em mong là có nhiều buổi tập huấn về kỹ năng vận động, dẫn dắt huy động người dân”.

Nói về những trưởng thôn trẻ tuổi như anh Nguyễn Trí Thức, ông Hạc Văn Luận, Chủ tịch UBND xã Lam Vỹ cho biết: "Thế hệ trẻ hiện nay đa số đi làm ăn xa, vào công ty xí nghiệp, ở nông thôn đa phần chỉ có đảng viên cao tuổi. Những thôn như Nà Làng, Làng Cỏ may mắn có những đồng chí trưởng thôn trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và có chí tiến thủ. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương và chi bộ cũng hết sức quan tâm đào tạo, bồi dưỡng những đồng chí này để làm cán bộ lâu dài cho địa phương".

Trưởng thôn trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm
Bản thân anh Nguyễn Trí Thức, Trưởng thôn Nà Làng là một người năng động trong mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng, phát triển kinh tế của gia đình.

Ông Hạc Văn Luận cũng nhận xét thêm: “Trong nhiệm kỳ trưởng xóm 2020-2022, trên địa bàn 12 xóm, trong đợt bầu cử trưởng xóm vừa qua thì có 2 đồng chí trưởng xóm trẻ tuổi. Với tuổi trẻ và có trình độ chuyên môn nên các đồng chí tiếp cận rất nhanh, đặc biệt là tích cực học hỏi đối với các thế hệ đi trước, các đồng chí lãnh đạo địa phương để giúp cho mình hoàn thành được chức trách, nhiệm vụ được bà con nhân dân giao”.

Không chỉ ở Nà Làng mà nhiều thôn xóm khác trên địa bàn huyện, việc những người thanh niên thế hệ 9x đảm nhiệm cương vị là người “đứng mũi chịu sào” lo lắng công việc của thôn, xóm không còn xa lạ. Họ đang trở thành lực lượng nòng cốt, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Bù lại cho phần còn thiếu về kinh nghiệm, kỹ năng ở những thanh niên 9X là lòng nhiệt huyết, bản lĩnh, sức trẻ, tinh thần ham học hỏi, không ngại khó, ngại khổ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Họ đã và đang phấn đấu không ngừng để khẳng định bản thân xứng đáng với sự tín nhiệm, lòng tin yêu của cấp ủy, chính quyền và cộng đồng trao gửi./.