Ngày 16/4, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM tổ chức triển lãm về phương án thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và kiến trúc công trình xây dựng mở rộng, nâng cấp trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân TPHCM.

Triển lãm mở cửa tự do tới 17h ngày 1/5 tại Trung tâm Trưng bày Triển lãm thành phố (92 Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1). Triển lãm nhằm lấy ý kiến đóng góp của người dân, chuyên gia, tổ chức để hoàn thiện phương án báo cáo, trình UBND TPHCM phê duyệt.

trung tam hanh chinh moi cua tphcm rong hon 18000m2 sau 4 tang ham

Phối cảnh trụ sở HĐND - UBND TPHCM sau khi xây dựng mở rộng và nâng cấp (nguồn: Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM)

Phương án thiết kế do một công ty tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới có trụ sở tại Mỹ thực hiện. Khuôn viên công trình sẽ rộng hơn 18.000m2, diện tích xây dựng hơn 14.000m2. Trụ sở mới của chính quyền thành phố có 4 mặt tiền là đường Lê Thánh Tôn, Pasteur, Đồng Khởi và Lý Tự Trọng. Tòa nhà với 4 tầng hầm và 6 tầng nổi, bao gồm nhiều phân khu chức năng như nơi làm việc, tiếp dân, tiếp khách, thư viện, hội trường.

Đáng chú ý, ý tưởng độc đáo là bố trí 2 tầng hầm thành nơi làm việc, đưa sân vườn và ánh sáng tự nhiên xuống dưới lòng đất, để giảm chiều cao công trình xây mới, khai thác tốt hơn không gian ngầm.

Ngoài ra, khối mái hình bậc thang thoải với sân vườn trên mái trải rộng ra phía sau đường Lý Tự Trọng theo trình tự cao dần tạo khoảng không gian thoáng rộng phía sau cho công trình bảo tồn là tòa nhà UBND TPHCM hiện hữu trên đường Lê Thánh Tôn. Đây cũng là nơi hứng trữ nước mưa, dùng chăm sóc công viên trong toàn khu vực.

Các sảnh đón của khối UBND, HĐND được bố trí trang trọng các phía đường Pasteur, trong khi sảnh của các sở và tiếp dân được bố trí phía đường Lý Tự Trọng. Để đảm bảo giao thông thông thoáng, khu vực trung tâm hành chính sẽ có đường nội bộ rộng 6m cho xe cộ thuận tiện ra vào.

Tòa nhà mới sẽ có một hội trường đa năng 800 chỗ và một phòng họp cho HĐND TPHCM khoảng 400 chỗ. Trung tâm điều hành thành phố thông minh sẽ được đặt với trung tâm thông tin, thư viện để phục vụ công tác truy xuất dữ liệu dễ dàng. Dự kiến, 5 tầng nổi của tòa nhà sẽ là nơi làm việc của 8 sở, ngành.

Sảnh VIP của tòa nhà UBND TP hiện hữu vẫn được giữ nguyên, đây là nơi đón tiếp khách quý của thành phố. Thường trực HĐND – UBND TPHCM được bố trí làm việc tại đây.

Không gian còn lại trong tòa nhà sẽ được để tổ chức triển lãm, trưng bày về lịch sử phát triển của tòa nhà UBND. Đồng thời, tòa nhà là nơi tổ chức sự kiện, đón người dân, du khách và học sinh vào tham quan.

Hai tòa nhà cũ và mới sẽ được kết nối bằng khu sân vườn trung tâm rộng khoảng 4.000m2, đây được xem là “lá phổi” của khu trung tâm hành chính thành phố.