Trung Quoc san sang to chuc cuoc gap Bo truong Quoc phong Trung-My hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) có cuộc gặp trước thềm G20. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 20/11, Trung Quốc cho biết nước này sẵn sàng tổ chức cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung-Mỹ bên lề một diễn đàn an ninh khu vực ở Campuchia trong tuần này.

Đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ tan băng sau khi lãnh đạo hàng đầu của hai nước này vừa gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Bali, Indonesia.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin Lloyd trước đó đã xác nhận riêng rằng hai ông sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng.

Trả lời câu hỏi về việc Bộ trưởng Quốc phòng hai nước có hội đàm tại Campuchia hay không, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Đàm Khắc Phi, ngày 20/11 cho biết: "Trung Quốc giữ thái độ chủ động và cởi mở để trao đổi với Mỹ."

Ông Đàm Khắc Phi cũng cho biết cả hai bên đang phối hợp sắp xếp một "cuộc trao đổi" bên lề hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 23/11 tới.

Cuộc gặp giữa hai vị bộ trưởng này sẽ là cuộc trao đổi cấp cao đầu tiên giữa quân đội hai nước kể từ khi Trung Quốc ngừng đối thoại song phương thường xuyên giữa các chỉ huy quân đội hồi tháng 8 để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc)./.