trung quoc day nhanh thu nghiem lam sang cac loai thuoc chong ncov

Ảnh minh họa. (Nguồn: umn.edu)

Ngày 3/2, giới chức y tế Trung Quốc cho biết các viện nghiên cứu dược khoa của quốc gia này đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng với thuốc Remdesivir chống virus corona chủng mới 2019-nCoV.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), các thử nghiệm lâm sàng sẽ tập trung nghiên cứu độ an toàn và hiệu quả của loại thuốc này.

Giới chức y tế đang thu thập các thông tin và dữ liệu thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc như Lopinavir và Ritonavir cũng như những loại thuốc Đông y của quốc gia này.

NHC đã triển khai nhiều kế hoạch thử nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus 2019-nCoV, đồng thời cho biết kế hoạch cũng cung cấp các thông tin chi tiết về các loại thuốc, cả Đông và Tây y, sử dụng trong điều trị.

Trong bối cảnh dịch bệnh lây lan mạnh trong nước, Chính phủ Trung Quốc cũng đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu vật tư y tế.

Tính đến ngày 2/2, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 810 triệu Nhân dân tệ (117 triệu USD) vật tư y tế để giải tỏa tình trạng khan hiếm trong nước.

Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, từ ngày 24/1-2/2, nước này đã nhập khẩu khoảng 240 triệu sản phẩm, trang thiết bị y tế, trong đó có 220 triệu khẩu trang, 2,53 triệu bộ đồ bảo hộ và 279.000 kính bảo hộ.

Giới chức hải quan nước này đã thực hiện quy trình kiểm tra hải quan nhanh đối với các lô hàng nhập khẩu vật tư y tế sử dụng trong ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus 2019-nCoV.

Bên cạnh việc tăng cường nhập khẩu, Trung Quốc cũng khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế trong nước sớm nối lại hoạt động.

Trong diễn biến liên quan, ngày 3/2, Tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Anh GlaxoSmithKline (GSK) thông báo sẽ tham gia nỗ lực toàn cầu phát triển loại vaccine phòng ngừa virus corona chủng mới (2019-nCoV) gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp.

Chính phủ Anh đã cam kết chi 20 triệu bảng (26 triệu USD) hỗ trợ cho công tác nghiên cứu của Liên minh Đột phá phòng dịch bệnh truyền nhiễm (CEPI). Liên minh được thành lập tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ năm 2017.

GSK dự định hỗ trợ 4 dự án hiện đang được tài trợ thông qua CEPI, để phát triển vaccine cho chủng virus nguy hiểm mới phát hiện tại Trung Quốc hồi tháng 12 vừa qua.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus 2019-nCoV gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và lây lan ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì dịch nhưng chưa công bố tình trạng đại dịch./.