Trồng su su sạch lấy ngọn cho thu nhập cao - đã ps cam
Những vườn rau su su ở xã Quân Chu, huyện Đại Từ phát triển xanh tốt nhờ khí hậu quanh năm mát mẻ, thổ nhưỡng thuận lợi.

Qua nhiều năm nghiên cứu, học tập, tận dụng khí hậu mát mẻ và nguồn nước tự nhiên của dòng thác Ngao, gia đình ông Triệu Tiến Sửu, xóm Hòa Bình, xã Quân Chu, huyện Đại Từ đã đưa vào trồng cây su su lấy ngọn từ năm 2016. Gia đình ông Sửu chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhưng vẫn cho năng suất cao nhờ điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, giống su su ít sâu bệnh… Ông Triệu Tiến Sửu chia sẻ: "Nếu chính vụ mỗi ngày gia đình thu hoạch 1 đến 2 tạ rau".

Trồng su su sạch lấy ngọn cho thu nhập cao - đã ps cam
Người dân xã Quân Chu, huyện Đại Từ thu hoạch ngọn su su.

Thay vì để su su leo trên rào và cây cối khác trong vườn, bà con bắt đầu làm giàn leo và canh tác khoa học. Đến nay, diện tích cây su su lấy ngọn tại xã Quân Chu được nhân rộng lên 2ha. Chị Triệu Thị Hà, xóm Hòa Bình, xã Quân Chu, huyện Đại Từ cho hay: "Trong khâu trồng trọt có thể dân dần, song gia đình đang khó khăn về thị trường tiêu thụ".

Hiện nay, 1kg su su sạch ở đây xuất bán cho siêu thị có giá 15.000 đồng, rau trồng đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Người dân ở Quân Chu cũng dần chuyển biến nhận thức để phát triển thương hiệu rau gắn liền với du lịch sinh thái ẩm thực.

Trồng su su lấy ngọn đang là hướng đi đúng và trở thành cây mũi nhọn của người dân địa phương. Trong thời gian tới, nhiều hộ sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích su su, tiến tới xây dựng thương hiệu rau, củ, quả sạch... Cách nghĩ, cách làm mới và tiến bộ đã dần thay đổi cuộc sống của người nông dân ở nơi đây./.