Trong 90 ngày huyện Phú Lương phải quyết dứt điểm vụ việc theo kiến nghị của người dân
Toàn cảnh buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9/2021 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên

Từ những năm 1970, bố mẹ đẻ của ông Trịnh đã khai phá, sử dụng diện tích đất tại tổ dân phố Giang Sơn, thị trấn Giang Tiên huyện Phú Lương, đến năm 1985 ông Trịnh được bố mẹ cho sử dụng diện tích đất nêu trên, năm 1992, ông Trịnh tiến hành xây dựng nhà cửa và ở ổn định từ đó cho đến nay.

Đến tháng 11/1993, ông Trịnh được UBND huyện Phú Lương cấp GCNQSDĐ số 00449, tờ bản đồ số 08, tổng diện tích 1.347m2 trong đó: thửa đất số 09 diện tích 771m2 đất thổ cư và 4 thửa còn lại là đất lúa. Năm 2001, thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc cấp đổi GCNQSDĐ theo bản đồ địa chính cho các hộ dân tại thị trấn Giang Tiên. Cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi và cấp đổi GCNQSDĐ của ông Trần Quốc Trịnh, trong đó diện tích 771m2 đất thổ cư tại thửa số 9, tờ bản đồ số 08 được tách thành 02 thửa đất: Thửa số 45, tờ bản đồ số 15, diện tích 256,5m2 trong đó 100m2 đất ở và 156,5m2 đất vườn và thửa số 45a, tờ bản đồ số 15, diện tích 160m2 đất ở.

Từ năm 2002, ông Trịnh đã có đơn gửi UBND thị trấn Giang Tiên và các cơ quan chức năng đề nghị xem xét việc cấp GCNQSDĐ năm 2001 cho gia đình ông là không đúng quy định, cấp thiếu diện tích đất và không đủ hạn mức đất ở cho gia đình ông, nhưng chưa được giải quyết .

Ông Trần Quốc Trịnh, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương cho biết: “Vụ việc của gia đình tôi rất nhiều năm rồi, 20 năm rồi. Tôi đã làm rất nhiều đơn kiến nghị lên các phòng, ban chuyên môn của huyện với nội dung là làm lại bìa đỏ cho chính xác”.

Sự việc tiếp tục phát sinh vào năm 2005, để thực hiện Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3, UBND huyện Phú Lương đã tiến hành thu hồi 69m2 đất ở tại thửa số 45, tờ bản đồ số 15 của gia đình ông Trần Quốc Trịnh đồng thời tiến hành xong việc bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành. Tuy nhiên sau đó, quá trình chỉnh lý GCNQSDĐ tiếp tục xảy ra sai sót, vị trí thu hồi bị trừ nhầm vào đất ở. Gia đình ông Trinh cho rằng việc thu hồi, chỉnh lý năm 2005 là sai vị trí và đề nghị điều chỉnh lại để đúng vị trí đã thu hồi.

Do đề nghị của gia đình ông Trịnh bắt đầu từ năm 2001 cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm nên đến đầu năm 2021 ông Trần Quốc Trịnh tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết.

Ông Tống Duy Kiên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương thông tin: “Sau khi nhận được đơn của công dân thì thị trấn Giang Tiên đã tổ chức các cuộc làm việc với gia đình. Gia đình chưa nhất trí. Xét tới nội dung vượt thẩm quyền giải quyết nên chúng tôi đã chuyển đề nghị đến huyện Phú Lương”.

Theo báo cáo của huyện Phú Lương, sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của ông Trần Quốc Trịnh, UBND huyện Phú Lương đã chỉ đạo UBND thị trấn Giang Tiên phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Lương làm việc với hộ gia đình ông Trịnh, sau đó đã ban hành công văn trả lời đơn của công dân.

Tuy nhiên không đồng tình với trả lời của UBND thị trấn, ông Trịnh đã có đơn khiếu nại. Ngày 20/5/2021, UBND thị trấn Giang Tiên ra Quyết định về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Trần Quốc Trịnh. Tuy nhiên không nhất trí với kết quả giải quyết, ông Trịnh tiếp tục gửi đơn đến Bí thư Tỉnh ủy đề nghị được xem xét, giải quyết. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy có Công văn chuyển đơn của ông Trần Quốc Trịnh đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Lương để xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lương thông tin: “Trước đây, việc triển khai cấp GCNQSDĐ sau khi triển khai đo đạc bản đồ địa chính triển khai đồng loạt. Năng lực của cán bộ tại thời điểm đó về quản lý đất đai và đo đạc và người dân khi kê khai là chưa cao. Do vậy, cứ đăng ký mang tính ồ át. Sau khi đo đạc thì việc kiểm tra, rà soát cũng chưa đầy đủ nên để xảy ra sai sót”.

Để khắc phục sai sót này, UBND huyện đã hướng dẫn ông Trịnh gửi hồ sơ đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện để giải quyết theo trình tự thủ tục hành chính. Để thực hiện việc phục vụ Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân định kỳ tháng 9, giải quyết kiến nghị của ông Trần Quốc Trịnh, tổ giúp việc phối hợp với với các sở, ban, ngành và UBND huyện Phú Lương đã tiến hành nghiên cứu tập hợp tài liệu, hồ sơ đất đai từ thời kỳ trước năm 2001. Nhiều lần làm việc với hộ ông Trần Quốc Trịnh, lắng nghe phản ánh và nguyện vọng từ phía gia đình, báo cáo bằng hình ảnh thực tế hiện trường để phục vụ cho buổi tiếp công dân đạt được kết quả tốt nhất.

Chiều ngày 14/9, trước buổi tiếp công dân, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì, thảo luận với lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành và lãnh đạo chính quyền các cấp huyện Phú Lương để làm rõ các nội dung có liên quan dẫn đến vụ việc chậm được giải quyết, để đơn thư kiến nghị kéo dài.

Trong 90 ngày huyện Phú Lương phải quyết dứt điểm vụ việc theo kiến nghị của người dân
Trích hình ảnh hiện trạng thửa đất của gia đình ông Trần Quốc Trịnh

Tại buổi tiếp công dân, sau khi lắng nghe kiến nghị của công dân, trên cơ sở nghiên cứu kỹ nội dung vụ việc và tham mưu giải, đề xuất giải quyết của cơ quan chuyên môn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phân tích để hộ ông Trần Quốc Trịnh hiểu rõ những tồn, tại, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, xử lý và chính nhiệm của các cấp chính quyền huyện khiến vụ việc kéo dài, gây bức xúc cho người dân. Đồng thời nêu rõ căn cứ pháp lý cũng như các quy định của pháp luật hiện hành để giải quyết vụ việc này. Trên cơ sở đó đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo UBND thị trấn Giang Tiên, UBND huyện Phú Lương vận dụng linh hoạt mọi chính sách có thể giải quyết sao cho đảm bảo quyền và lợi ích tối đa của người dân trong khuôn khổ được pháp luật cho phép.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo: “Giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Phú Lương thực hiện việc thu hồi GCNQSDĐ năm 2001 đã cấp cho gia đình bác Trịnh. Lý do là do công dân có đơn đề nghị. Sau đó, thực hiện đúng quy trình đo đạc lại theo quy định và cấp cho gia đình bác Trịnh đúng theo hạn mức đất ở theo quy định của pháp luật và của tỉnh, cấp 350 m2 đất ở và không phải mất một loại phí nào”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu việc giải quyết các thủ tục cấp lại GCNQSDĐ cho công dân Trần Quốc Trịnh phải thực hiện xong trong thời gian tối đa là 90 ngày. Quá trình thực hiện UBND huyện Phú Lương phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định, tạo được sự đồng thuận, nhất trí của người dân, không làm phát sinh khiếu nại, giao tổ công tác theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện kết luận này.

Ông Trần Quốc Hùng, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương vui mừng cho biết: “Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lắng nghe ý kiến kiến nghị của người dân và cùng với ban ngành tìm ra cách giải quyết tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tôi cũng mong các cấp, ngành làm đúng theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư để đảm bảo quyền lợi cho gia đình tôi. Hy vọng, sau 90 ngày theo quy định gia đình tôi sẽ được cấp sổ đỏ mới”.

Như vậy một vụ việc đơn thư kéo dài gần 20 năm đã đi đến hồi kết sau buổi tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên. Điều đáng nói là không chỉ vụ việc được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đúng quy định mà quan trọng hơn là tạo sự tin tưởng, đồng thuận, nhất trí cao giữa người dân và chính quyền địa phương./.