Trời nồm ẩm kéo dài, cuộc sống người dân gặp nhiều bất tiện
Bà Vũ Thị Nguyên, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên phải liên tục lau tường, lau nhà bằng khăn khô để hạn chế tình trạng ẩm ướt trong nhà.

Tường nhà chảy nước. Sàn nhà toát mồ hôi.... Quần áo, chăn, đệm,… lúc nào cũng ẩm, mùi nấm mốc… Đây chỉ là số ít những ảnh hưởng của trời nồm ẩm… Và đối với những người ở nhà mặt đất như gia đình bà Nguyên còn thấm thía hơn những ảnh hưởng này.

Bà Vũ Thị Nguyên, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên cho biết: “Thời tiết này dẫn tới rất nhiều bất tiện cho gia đình. Bản thân tôi bị mắc bệnh hen suyễn, ẩm thấp thế này khiến tôi khó thở. Ngoài ra, đồ đạc, vật dụng rất hay mốc; quần áo giặt 5,6 ngày nay sờ vẫn ẩm ướt”.

Và ngay tại chung cư, hay phòng trọ, thì người dân cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của thời tiết nồm ẩm… Để hạn chế tình trạng này, mỗi người lại có một cách riêng.

Anh Hoàng Văn Hiệp, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên đã thực hiện giải pháp đóng kín cửa phòng: “Để khắc phục nồm ẩm thì mình hạn chế mở cửa, em cũng bật điều hòa lên để hút hơi ẩm trong phòng”.

Trong nhà là vậy, nhưng đến khi ra ngoài đường, người dân cũng không thể tìm thấy cảm giác dễ chịu hơn. Bởi sự xuất hiện của mưa phùn, sương mù khiến đường xá lúc nào cũng ẩm ướt, bắn bẩn và chất lượng không khí ô nhiễm…

Trời nồm ẩm kéo dài, cuộc sống người dân gặp nhiều bất tiện
Đường phố ẩm ướt, bắn bẩn...

Theo các chuyên gia y tế, trời nồm, độ ẩm cao, người dân rất dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp, làm nặng bệnh nền mạn tính, đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ.

Bác Sỹ Đàm Thị Thùy Linh, Bác sỹ Chuyên khoa I, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin: “Các bệnh hay gặp trong thời tiết này phải kể đến bệnh về đường hô hấp cấp tính: viêm mũi, viêm họng, viêm tiểu phế quản, hen phế quản… Trẻ em có thể mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hay các bệnh ngoài da như thủy đậu, phát ban, rubella...".

Bà Lê Thị Hà, Phó Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Thái Nguyên cho biết, tình trạng này sẽ còn kéo dài: “Hiện nay, Thái Nguyên đang trong tình trạng nồm, ẩm, do gió Đông Nam từ biển vào, thời tiết sẽ nhiều mây và càng về đêm thì độ ẩm càng lớn, khiến cho không khí ẩm ướt duy trì cả ngày. So với các năm gần đây, hiện tượng này hoàn toàn bình thường, có khả năng kéo dài đến cả tuần. Dự báo đến chủ nhật thì trưa, chiều sẽ có nắng, thời tiết sẽ tạnh ráo hơn. Sau đó, sẽ lại tiếp tục thời tiết nồm, ẩm”.

Tình trạng nồm ẩm dự báo sẽ còn kéo dài trong những ngày tới. Vì vậy, người dân cần chủ động các biện pháp để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống. Đặc biệt, cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng, duy trì việc luyện tập thể dục để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời, cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, đóng kín cửa khi thời tiết ẩm thấp, mưa nhiều; bật điều hòa chế độ khô không khí hoặc sử dụng máy hút ẩm, lau nhà bằng giẻ khô…/.