Trở lại Tam Va
Cách đây 3 năm tại khu tái định cư xóm Tam Va thiếu nước sinh hoạt
Trở lại Tam Va
Sau 3 năm, hệ thống vòi, máy bơm đã hoạt động bình thường và nước đã về tận cửa

Cách đây 3 năm tại khu tái định cư xóm Tam Va, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, bằng nhiều cách, những đồng bào Mông nơi đây có thể chịu nóng cho qua ngày nhưng với cơn khát nước sinh hoạt hằng ngày thì dường như họ bất lực.

Sau 3 năm trở lại, cuộc sống ở Tam Va giờ đã khác xưa nhiều. Hệ thống vòi, máy bơm đã hoạt động bình thường và nước đã về tận cửa. Với những thanh niên trẻ như anh Lý Văn Hồng, việc phải đi cõng nước hằng ngày từ xa về là công việc rất vất vả. Giờ đã không còn là nỗi lo khi anh vắng nhà.

Anh Lý Văn Hồng, xóm Tam Va, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Nếu mình không ở nhà thì phụ nữ phải đi cõng nước sẽ rất vất vả. Bây giờ thì vòi nước về đến cửa rồi".

Sau một ngày đi làm việc vất vả trở về, đối với chị Đào Thị Đông, có nước để lau mặt, rửa chân tay là điều khiến chị quên hết nắng nóng và ngày càng có thêm niềm tin vào chính quyền hơn.

Chị Đào Thị Đông, xóm Tam Va, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ chia sẻ niềm vui: “Phấn khởi lắm, so với trước kia không có nước ở gần vất vả lắm”.

Khu tái định cư Tam Va thuộc Dự án di dân vùng thiên tai có nguy cơ sạt lở đất núi, được xây dựng nhằm đảm bảo cho 60 hộ có nhà ở vùng thiên tai có nguy cơ sạt lở, trong đó có 28 hộ người dân tộc Mông ở bản Mỏ Nước và 32 hộ dân của xóm Tam Va. Hiện khu tái định cư đã có hơn 50 hộ đến ở…và cuộc sống ngày càng ổn định hơn trước.

Những vị trí sạt lở sau khi đài PT-TH Thái Nguyên phản ánh nhiều lần, giờ cũng đã được ngành chức năng kè đá để đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân. Người dân Tam Va không còn khát nước sinh hoạt nữa mà họ đã và đang khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp và ổn định hơn.