trieu tien quyet tam tien hanh thu hat nhan vao tuan toi
Tên lửa mới của Triều Tiên. (Nguồn: abc.net.au)

Theo các báo cáo, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có kế hoạch thúc đẩy các kế hoạch tiến hành một vụ thử hạt nhân trong thời gian 10 ngày tới.

Bình Nhưỡng không có ý định rút lui khỏi chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân bất chấp việc đang đứng trước bờ vực chiến tranh với Mỹ.

Giới chuyên gia cho rằng ông Kim Jong-un sẽ chọn ngày 25/4 là ngày thử hạt nhân, đúng dịp kỷ niệm Ngày thành lập quân đội Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định đây sẽ là vụ phóng thử lớn chưa từng có.

Phóng viên Will Ripley của hãng tin CNN cho biết: "Chúng ta biết rằng với Triều Tiên, nếu ban đầu bạn không thành công thì hãy thử nhiều lần nữa. Ông Kim Jong-un có quan điểm rõ ràng rằng các thất bại không kiềm chế ông ấy hay các nhà khoa học về tên lửa của ông ấy. Do đó vấn đề là khi nào, chứ không phải liệu vụ phóng tiếp theo xảy ra hay không."

"Giới phân tích tin rằng vụ phóng sẽ xảy ra vào thời điểm Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang ở thăm khu vực, hoặc vào ngày 25/4, dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đội Triều Tiên. Điều này vẫn chưa được xác nhận song chúng ta đều biết rằng bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đã hoàn tất và sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ sáu."

Tuy nhiên, các nguồn tin từ Nhà Trắng cho rằng một vụ thử hạt nhân sẽ thúc đẩy một phản ứng quân sự mạnh mẽ. Một quan chức Nhà Trắng cho hay: "Nếu một vụ thử hạt nhân xảy ra, thì Mỹ sẽ tiến hành các hành động khác để đáp trả"./.