Chú thích ảnh
Đường phố thủ đô Bình Nhưỡng vắng lặng. Ảnh minh họa: NK News

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà chức trách kết luận rằng các mẫu bệnh phẩm được thu thập từ các bệnh nhân có triệu chứng sốt hôm 8/5 ở Bình Nhưỡng có những đặc điểm di truyền giống hệt chủng Omicron. Sau hơn 2 năm đại dịch xuất hiện trên thế giới, đây là lần đầu tiên Triều Tiên chính thức ghi nhận ca mắc COVID-19.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết sẽ vượt qua “cuộc khủng hoảng bất ngờ” này.

Trước đó, vào hôm 10/5, phương tiện truyền thông đưa tin nhà chức trách Triều Tiên đã bất ngờ ra lệnh phong tỏa thủ đô Bình Nhưỡng của nước này, yêu cầu người dân ở trong nhà, với lý do “vấn đề quốc gia”, song không nêu rõ đó là gì. Sau sắc lệnh trên, nhiều người đã vội vã trở về nhà, cùng những hàng dài người xếp hàng chờ xe bus tại Bình Nhưỡng.

Trang mạng chuyên đưa tin tình hình Triều Tiên NK News cho biết thêm nhà chức trách Triều Tiên dường như đã hướng dẫn người dân không ra khỏi nơi cư trú và cũng không nói rõ khi nào sắc lệnh này sẽ được dỡ bỏ.

Động thái trên diễn ra vài tuần sau khi Triều Tiên và Trung Quốc ngừng hoạt động thông thương biên giới trên bộ sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại các tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm giáp với biên giới Triều Tiên.