trieu tien chi trich ke hoach tap tran chung sap toi cua my han

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Washington Post)

Ngày 6/11, Triều Tiên bày tỏ không hài lòng trước kế hoạch tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sắp tới, coi đây là một "tuyên bố đối đầu."

Trước đó, giới chức Seoul và Washington ngày 5/11 cho biết sẽ hủy cuộc tập trận không quân thường niên mang tên Vigilant Ace, và thay vào đó sẽ tổ chức một cuộc tập trận quy mô nhỏ hơn.

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao nước này cho biết cuộc tập trận trên nếu diễn ra sẽ vi phạm một thỏa thuận đạt được tại hội nghị đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore tháng 6/2018.

Tuyên bố nêu rõ: "Động thái của Mỹ tiến hành một cuộc tập trận mà chúng tôi phản đối, vào một thời điểm nhạy cảm như hiện nay, khi toàn thế giới đang lo ngại cho tương lai quan hệ Mỹ-Triều, chỉ chứng tỏ bản chất thực của Mỹ là một đế quốc phá hoại hòa bình và an toàn, và luôn coi quân sự là giải pháp cho mọi vấn đề."

Tuyên bố nhấn mạnh: "Việc Mỹ thông báo các kế hoạch tập trận chung chỉ một tháng sau thất bại của đàm phán cấp chuyên viên có thể được hiểu là một tuyên bố đối đầu chống lại đất nước chúng tôi."

Cuộc tập trận thường niên Vigilant Ace được khởi động từ năm 2015, nhưng đã được hủy năm 2018 trong bối cảnh Mỹ-Triều tiến hành đối thoại phi hạt nhân hóa.

Sau cuộc gặp tại Singapore, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội, song không đạt thỏa thuận.

Các nỗ lực nối lại đối thoại Mỹ-Triều đang diễn ra, tuy nhiên cuộc gặp cấp chuyên viên gần đây nhất tại Stockholm (Thụy Điển) hồi đầu tháng 10 đã thất bại./