Triển khai thi hành Luật phòng chống ma túy và một số nhiệm vụ trọng tâm
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên

Các đại biểu đã được triển khai những nội dung chính của: Luật phòng, chống ma túy năm 2021, những điểm mới so với điều luật này năm 2000; Nghị định số 105 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống ma túy; Nghị định 109 quy định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy; Nghị định số 116 của Chính phủ quy định chi tiết môt số điều của Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; Báo cáo tóm tắt Thông tư 18 quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã được triển khai kế hoạch công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tết Nguyên đán Nhâm dần và mùa lễ hội xuân 2022.

Về tình hình nhiệm vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, đại diện Bộ Y tế đã báo cáo về tình trạng lây lan nhanh của biến thể omicron trên các quốc gia.

Về tốc độ tiêm chủng phòng chống COVID-19, cả nước đã tiêm được 130,7 triệu liều, đạt trên 81% đã tiêm đủ 2 liều cho người trên 18 tuổi. Về tiêm chủng cho người từ 12 -18 tuổi đã đạt 29,6 triệu liều. Dự kiến hết tháng 01/2022 sẽ tiêm đủ 100% cho nhóm tuổi này.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương thời gian qua trong phòng chống tội phạm ma túy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như phòng chống dịch COVID-19 trên cả nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dù đạt nhiều kết quả nhưng nguy cơ vẫn còn rất lớn, vì vậy cần quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống tội phạm ma túy và trong công tác cai nghiện, phát huy mạnh mẽ vai trò đầu mối, nòng cốt và sự phối hợp giữa các lực lượng, các cấp ngành và địa phương.

Đối với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, việc kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết cổ truyền phải được quan tâm đặc biệt, tăng cường ra quân xử lý.

Đối với công tác phòng chống dịch COVID-19 cần đẩy nhanh hơn tốc độ tiêm vắc xin cho người dân để giảm thiểu nguy cơ lây lan, tử vong. Các lực lượng luôn phải sẵn sàng, không được chủ quan, không để bùng phát điểm nóng và quá tải trong kiểm soát, điều trị. Các bộ, ngành, các lực lượng và địa phương cần tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo cho người dân có cái Tết vui khỏe, an toàn trong tình hình mới.