Tranh khắc - Giá trị truyền thống ứng dụng đến hiện đại
Những bạn trẻ Thái Nguyên đã cùng nhau tạo ra workshop để nghiên cứu, tìm phương pháp mà ông cha ta xưa khắc nên những bức tranh giàu bản sắc văn hóa

Dòng tranh Đông Hồ nổi tiếng với những tác phẩm “Hứng dừa”, “Gà đại cát”, “Phú quý”,... tìm hiểu về nguồn gốc của dòng tranh đặc biệt này, những bạn trẻ Thái Nguyên đã cùng nhau tạo ra workshop để cùng nghiên cứu, tìm tòi ra phương pháp mà ông cha ta xưa khắc nên những bức tranh giàu bản sắc văn hóa.

Bạn Vũ Hà My, Sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ: "Bọn em lấy cảm hứng từ tranh Đông Hồ, cải biên cách làm cho đơn giản, gần gũi với tất cả mọi người... thay vì dùng gỗ, bọn em thay thế bằng khắc cao su cho dễ làm hơn và tính ứng dụng cao hơn".

Ứng dụng trong đời sống hiện đại, để có thể dễ dàng sử dụng và phù hợp với mọi người, các bạn trẻ Thái Nguyên đã sử dụng vật liệu dễ kiếm như: cao su, giấy gió... để có thể tạo nên những bức tranh khắc đa dạng về chủ đề, họa tiết. Tranh khắc ứng dụng trong đời sống giới trẻ như tạo ra những con dấu cá nhân sử dụng trong những bức thư hay cầu kỳ hơn chút nữa, có thể tạo ra những bức tranh dành tặng cho bạn bè và người thân.

Tranh khắc - Giá trị truyền thống ứng dụng đến hiện đại
Các bạn trẻ đã làm mới tranh dân gian bằng công nghệ hiện đại, đưa những họa tiết xưa vào sản phẩm thông dụng trên chất liệu cao su, giấy gió

Bạn Phạm Thu Duyên, tổ 8, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên: "Em mới biết đến bộ môn khắc tranh như thế này. Khi thấy thông báo trên fanpage em thấy rất thú vị, khi nhìn vào những tác phẩm này em cảm thấy nghệ thuật truyền thống của dòng tranh Đông Hồ hiện lên rất rõ ràng. Em là người yêu thích vẽ tranh, đã vẽ nhiều thể loại, khi nhìn thấy cái đẹp truyền thống em cảm thấy rất yêu thích và đăng ký tham gia".

Bạn Nông Thùy Chi, tổ 5, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên: "Khi tham gia workshop em thấy rất thoải mái sau những ngày học ở trường. Em cảm nhận được rõ cái truyền thống của ông cha ta để lại với tranh Đông Hồ".

Tìm về những giá trị xưa cũ, gìn giữ và phát huy theo cách rất riêng, nhiều người trẻ Thái Nguyên tha thiết với nét đẹp văn hóa dân gian để quảng bá giá trị truyền thống của dân tộc. Tiếp cận, làm mới tranh dân gian bằng công nghệ hiện đại, đưa những họa tiết xưa vào sản phẩm thông dụng, để dòng tranh khắc không chỉ tồn tại trong ký ức của thế hệ cha ông mà sẽ mang trong mình một sức sống mãnh liệt cho loại hình tranh khắc./.