Nhà vô địch MMA Trung Quốc tự phong

Từ một nhân vật hầu như không có tên tuổi trong làng võ Trung Quốc, võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông (38 tuổi) bỗng trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý sau trận thắng áp đảo trong vòng 10s tại Thành Đô, Tứ Xuyên trước cao thủ Thái cực quyền Ngụy Lôi (41 tuổi) cùng những phát ngôn chê bai võ thuật truyền thống của Trung Hoa.

tranh cai vo thuat truyen thong mma cung le nong mat voi tu hieu dong
Ngụy Lôi và Từ Hiểu Đông trước màn so tài ngày 27/4 tại Thành Đô, Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Theo võ sĩ tự nhận mình là “vô địch MMA Trung Quốc”, võ học cổ truyền Trung Hoa là “hàng giả”, không không thể áp dụng trong đối kháng một chọi một, đồng thời tuyên bố chấp nhận mọi lời thách đấu của các cao thủ võ học truyền thống khác.

Đây là lý do mà Từ Hiểu Đông trở thành mục tiêu “săn đón” của các cao thủ võ học truyền thống Trung Quốc trong những ngày qua, kể từ sau chiến thắng trước cao thủ Thái Cực Quyền Ngụy Lôi hôm 27/4 vừa qua. Không những vậy, nhiều võ sĩ khác trên toàn thế giới cũng lên án sự ngạo mạn của Từ Hiểu Đông.

Clip màn knock-out cao thủ Thái cực quyền Ngụy Lôi trong vòng 10s của võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông

Cựu võ sĩ MMA Cung Lê, một cao thủ võ thuật người Mỹ gốc Việt mới đây cũng đã lên tiếng sau màn đối đầu không cân sức giữa Từ Hiểu Đông và Ngụy Lôi.

“Tôi không biết mọi người suy nghĩ và đánh giá thế nào. Tôi luôn tin tưởng MMA là sự phát triển đỉnh cao của võ thuật. Tuy nhiên, võ sĩ họ Từ nên dành sự tôn trọng tối thiểu cho võ sư Thái cực quyền cùng các môn võ thuật truyền thống”, Cung Lê bày tỏ trên trang mạng xã hội cá nhân của mình.

tranh cai vo thuat truyen thong mma cung le nong mat voi tu hieu dong
Cựu võ sĩ MMA gốc Việt - Cung Lê lên án sự ngạo mạn của Từ Hiểu Đông.

Tranh cãi võ thuật truyền thống – MMA

Thực tế những tranh cãi xung quanh võ thuật truyền thống – MMA là câu chuyện dài, có thể xem như một ngọn lửa luôn âm ỉ trong làng võ thế giới mà thắng lợi trong vòng 10s của Từ Hiểu Đông trước Ngụy Lôi ngày 27/4 vừa qua đã thổi bùng lên.

Bất chấp quan điểm “bài giả” mà võ sĩ họ Từ lý giải sau khi đánh bại Ngụy Lôi, người sáng lập võ đường “phong cách sấm sét” – giữ tay kiểu phòng thủ truyền thống của môn võ thuật cổ truyền Trung Hoa là Thái cực quyền, nhiều cao thủ võ thuật lên án thái độ và những phát biểu ngạo mạn về võ thuật cổ truyền của Từ Hiểu Đông.

tranh cai vo thuat truyen thong mma cung le nong mat voi tu hieu dong
Theo các chuyên gia võ thuật thế giới, MMA là sự tổng hợp tinh hoa võ thuật nhân loại.

Theo các chuyên gia võ thuật hàng đầu thế giới, võ tự do - MMA (Mixed Martial Arts) theo đúng tên gọi, là sự tổng hợp những tinh hoa võ thuật trên toàn thế giới nên đương nhiên là một trong những trường phái có tính hiệu quả và chiến đấu nhất của võ thuật – mà những môn phái riêng, trong đó có võ thuật cổ truyền không thể so sánh.

Bên cạnh đó, việc Từ Hiểu Đông đánh ngã Ngụy Lôi không đồng nghĩa với việc võ sĩ họ Từ có thể giành chiến thắng trước các võ sĩ Thái cực quyền khác; cũng giống như đây MMA không phải đã thắng Thái cực quyền – đây là nhận định mà hầu hết tất cả các chuyên gia võ thuật thế giới đều đồng tình.

tranh cai vo thuat truyen thong mma cung le nong mat voi tu hieu dong
Nhà vô địch MMA Trung Quốc tự phong - Từ Hiểu Đông đang cố gắng đánh bóng tên tuổi, thay vì truyền bá tinh thần võ đạo?

Mặc khác, các chuyên gia đều cho rằng xét trên mặt võ đạo, tinh thần truyền bá sự tinh túy của võ thuật là điều được đề cao nhất trong mỗi trận đấu, chứ không phải sự khoa trương, thách đấu như Từ Hiểu Đông đã và đang làm.

Và điều quan trọng nhất, tất cả đều cho rằng những gì Từ Hiểu Đông đang làm chỉ để cố gắng đánh bóng tên tuổi vốn không mấy tiếng tăm của mình, thay vì giương cao ngọn cờ và tinh thần võ đạo./.