Trang trọng Lễ giỗ Tổ tại đình Hùng Vương, thành phố Thái Nguyên
Ban thờ Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc mẫu Âu Cơ tại đình Hùng Vương, T.P Thái Nguyên

Những mâm cỗ dâng lên Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc mẫu Âu Cơ được nhiều gia đình ở phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên chuẩn bị từ rất sớm. Như một nét đẹp truyền thống, với họ ngày giỗ Tổ không chỉ là lễ trọng đại của đất nước mà còn là dịp để mỗi người thành kính hướng về tổ tiên, cội nguồn.

Bà Bùi Thị Ninh, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên chia sẻ cảm xúc: “Sáng hôm nay náo nức dậy sớm để chuẩn bị lễ dâng lên Quốc mẫu Âu Cơ. Cầu mong mọi người công thành danh toại, thương mại hanh thông và có sức khỏe”.

Trong trạng thái bình thường mới, vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì các hoạt động văn hóa, tâm linh, Lễ giỗ Tổ năm nay được đình Hùng Vương tổ chức với đầy đủ nghi thức theo truyền thống.

Lễ rước Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc mẫu Âu Cơ là một trong những nghi lế độc đáo nhất trong ngày giỗ Tổ được đình Hùng Vương, thành phố Thái Nguyên tổ chức. Với sự tham gia của đông đảo người dân thành phố Thái Nguyên, đoàn rước đi qua tất cả các trục đường chính trên địa bàn thành phố trước khi tiến vào đình cử hành nghi lễ chính. Duy trì tổ chức trong nhiều năm qua, đây là cách để nhắc nhở mọi người về gốc gác, nguồn cội của tổ tiên mình.

Trang trọng Lễ giỗ Tổ tại đình Hùng Vương, thành phố Thái Nguyên
Lễ rước Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc mẫu Âu cơ là một trong những nghi lễ độc đáo nhất trong ngày giỗ Tổ.

Em Đặng Ngọc Huy, THCS Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Năm nay là năm thứ 2 cháu tham dự. Cháu được hóa thân vào hình ảnh của con Lạc, cháu Rồng. Nhờ đó, cháu biết thêm về nguồn gốc của mình. Cháu sẽ cố gắng học tập giỏi để xứng đáng với truyền thống này”.

Trong không gian linh thiêng của đình Hùng Vương, Lễ giỗ Tổ được thực hiện với đầy đủ nghi lễ trọng thể và thành kính. Không chỉ có người dân thành phố Thái Nguyên mà nhiều du khách thập phương cũng về đây để được tận tay thắp nén hương thơm, thành kính tri ân tổ tiên, cội nguồn.

Ông Phạm Trần Đang, Phó Trưởng ban Quản lý đình Hùng Vương, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Đình Hùng Vương đã được đền Hùng ở Phú Thọ chuyển giao tất cả đồ tối linh về thờ. Ở trên đất thượng ngàn thờ những người có công dựng nước. ATK là thờ Bác Hồ, thờ người có công giữ nước. Nó phải đồng bộ. Đó là nguyện vọng của đền Hùng”.

Những giá trị văn hóa được vun đắp qua nhiều thế hệ, dù được tổ chức ở đâu, với quy mô nào thì ngày giỗ Tổ Hùng Vương vẫn mãi vẹn nguyên là biểu tượng của tinh thần dân tộc, cội nguồn sức mạnh, là cầu nối cho niềm tin và ước vọng của người Việt trong quá khứ, hiện tại và tương lai./.