Trải nghiệm du lịch Võ Nhai
Trải nghiệm du lịch cộng đồng.

Là xóm có tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 85%, hiện nay, trong xóm có 13 hộ còn lưu giữ được những ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày. Năm 2019, xóm Mỏ Gà, huyện Võ Nhai được đầu tư, khôi phục một số nhà sàn truyền thống nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị không gian văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Ông Dương Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai cho biết: "Đối với đại phương cung như điểm du lịch xóm Mở Gà đã thu hút được lượng khách tương đối lớn đến tham quan lưu trú và trải nghiệm homestay...".

Ông Lành Văn Hữu - HTX Nông, Lâm nghiệp xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai cho biết: "Khi chúng tối triển khai bà con cũng chưa định hình được rõ du lịch cộng đồng là như thế nào nên cũng bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn. Nhưng sau đó qua vận động tuyên truyền, đi thực tế học tập kinh nghiệm bà con cũng hiểu và nhiệt tình tham gia".

Trải nghiệm du lịch Võ Nhai
Phát huy các giá trị không gian văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
Trải nghiệm du lịch Võ Nhai

Để du lịch trở thành một ngành kinh tế trọng điểm, Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 được tỉnh Thái Nguyên đã đang thực hiện. Trong đó, yêu cầu về tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, hỗ trợ các nhà đầu tư, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển một số điểm du lịch cộng đồng theo hướng văn minh, hiện đại, chất lượng cao. Cùng với đó, chính quyền các cấp tuyên truyền tới người dân để nâng cao ý giữ gìn cảnh quan, bảo tồn, phát huy nét văn hóa đặc sắc truyền thống của địa phương và nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng là những nội dung được nhấn mạnh.

Du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn là một trong 4 dòng sản phẩm chính của du lịch Thái Nguyên. Năm 2021, Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh Thái Nguyên đã được thông qua. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng với nhiều cơ chế đặc thù cùng nguồn vốn đầu tư hơn 25 tỷ đồng cho cả giai đoạn 2021-2025 sẽ là rất cần thiết và được kỳ vọng là cú hích mạnh mẽ cho du lịch Thái Nguyên hướng tới phát triển bền vững.