Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
Cần bổ sung xây dựng các trạm biến áp trên địa bàn xã Thượng Đình, huyện Phú Bình để khắc phục tình trạng chất lượng điện yếu.

Cần nâng cấp lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân

Cử tri xã Thượng Đình, huyện Phú Bình đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành điện lực nâng cấp, cải tạo lưới điện, phân bổ hợp lý các trạm biến áp trên địa bàn xã để khắc phục tình trạng chất lượng điện yếu, không đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Cử tri Hà Văn Quang, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình phản ánh: “Hộ nào ở gần trạm biến áp hoặc bám trên trục đường xóm thì điện tương đối đảm bảo, nhưng những hộ ở xa cuối xóm thì dây cũ từ năm 1995 đến giờ, dây trần bé nên chất lượng điện kém. Mùa đông thì còn đỡ, chứ mùa hè thì chất lượng điện kém, không nấu được cả cơm, tối nào cũng bị điện nhảy, mất điện. Các hộ dân ở đây vô cùng bức xúc”.

Về vấn đề này, UBND tỉnh trả lời như sau: Năm 2019, Công ty điện lực Thái Nguyên đã thực hiện nâng công suất trạm biến áp Thượng Đình 1, từ 400KVA lên 560KVA; trạm biến áp Thượng Đình 3 từ 160KVA lên 400KVA. Năm 2020, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã thực hiện nâng công suất Trạm biến áp Thượng Đình 4 từ 180KVA lên 320KVA.

Ông Dương Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Thượng Đình, huyện Phú Bình cho biết: “Sở Công thương cũng như ngành điện cũng đã có kế hoạch đầu tư từ 2-5 trạm biến áp bổ sung ở đây. Đến thời điểm này đã đi khảo sát rồi, nhưng chúng tôi cũng chưa nhận được kế hoạch cụ thể triển khai ở thời điểm nào. Qua đây chúng tôi rất mong là các cơ quan chức năng của tỉnh và ngành điện tiếp tục quan tâm”.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã Thượng Đình đang có 06 trạm biến áp cấp điện cho Hợp tác xã dịch vụ điện. Các trạm biến áp được nâng công suất và các trạm biến áp hiện trạng đang vận hành tương đối ổn định, đảm bảo chất lượng điện áp đối với lưới điện trung thế và trạm biến áp. Ngày 23/10/2020, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng năm 2021 cho Công ty Điện lực Thái Nguyên triển khai thực hiện đầu tư xây dựng trạm biến áp Thượng Đình 7 để chống quá tải cho trạm biến áp Thượng Đình 1 và Thượng Đình 4 phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân xã Thượng Đình. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2021.

Cần kéo dài và nâng cấp hệ thống điện tại một số khu vực trên địa bàn xã Phủ Lý, huyện Phú Lương

Cũng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, cử tri trên địa bàn xã Phủ Lý, huyện Phú Lương đề nghị kéo dài đường điện vào các cụm dân cư như Cây Hồng, Khe Ván, Cọc Rào, Đồng Rôm, Nà Mạ và cải tạo nâng cấp trạm biến áp xóm Na Rau, về nội dung này ý kiến trả lời như sau:

Lưới điện hạ áp xã Phủ Lý được ngành điện tiếp nhận từ lưới điện hạ áp nông thôn năm 2009. Sau khi tiếp nhận, ngành điện đã thực hiện đầu tư, cải tạo toàn bộ các tuyến đường dây hạ thế, đến nay cơ bản đã được cải tạo đảm bảo an toàn. Hiện nay, chỉ còn tồn tại một số ít nhánh sử dụng dây nhôm trần thuộc trạm biến áp Na Rau.

Ngày 23/10/2020, Tổng công ty điện lực miền Bắc đã phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng năm 2021 cho Công ty Điện lực Thái Nguyên triển khai thực hiện đầu tư xây dựng trạm biến áp Na Rau phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân xã Phủ Lý. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2021.

Tại một số xóm thuộc xã Phủ Lý, do các hộ dân sinh sống không tập trung, một số cụm dân cư (từ 5 đến 7 hộ) nằm xa khu vực trung tâm xóm nên lưới điện hạ thế chưa kéo được đến từng hộ dân, các hộ dân phải kéo dây sau công tơ xa gây ảnh hưởng đến chất lượng điện áp tại nơi sử dụng. Do nguồn vốn ngành điện còn khó khăn, Công ty Điện lực Thái Nguyên mong muốn bà con nhân dân xã tiếp tục sẻ chia những khó khăn cùng với ngành điện, công ty sẽ đăng ký danh mục với Tổng công ty Điện lực miền Bắc vào kế hoạch các năm tiếp theo.

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
Việc thi công đường tuyến đường Hồ Chí Minh đã gây khó khăn cho nhân dân đi lại và canh tác vừa được khắc phục.

Cử tri xã Tân Dương, huyện Định Hóa đề nghị tỉnh sớm xem xét, giải quyết những vướng mắc còn tồn tại do thi công tuyến đường Hồ Chí Minh cụ thể như sau:

Việc đặt lan can đường làm mất lối đi xuống các cánh đồng gây khó khăn cho nhân dân đi lại và canh tác; Việc thi công đường đã làm đất đá vùi lấp, tắc cống dấn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất; các đoạn đường liên xóm đã bị hỏng do vận chuyển nguyên vật liệu trong quá trình thi công đường. Về nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND huyện Định Hóa kiểm tra ý kiến phản ánh của cử tri. Nội dung cử tri kiến nghị về tuyến đường Hồ Chí Minh do Cục Quản lý đường bộ I thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Ngày 28/8/2020, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Chi cục 1.4 - Cục Quản lý đường bộ I, UBND huyện Định Hóa, UBND xã Tân Dương, Công ty TNHH xây dựng 209 nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên của tuyến đường Hồ Chí Minh tổ chức kiểm tra thực tế tại hiện trường và có biên bản thống nhất nội dung kiến nghị của cử tri và phương án giải quyết kiến nghị cụ thể như sau:

Qua kiểm tra, thống nhất với địa phương xác nhận không có ý kiến phản ánh cử tri về đặt lan can đường làm mất lối đi xuống cánh đồng gây khó khăn cho nhân dân đi lại và canh tác, các đoạn đường liên xóm đã bị hỏng do vận chuyển nguyên vật liệu trong quá trình thi công xây dựng đường.

Việc cống thoát nước ngang đường KM210+550 bị tắc: Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng 209 đã thực hiện xong công tác nạo vét đất, đá ở thượng lưu, hạ lưu cống, lòng cống trong phạm vi đất của đường bộ.

Việc rãnh thoát nước hình thang K212+170 đến KM212+220 TT bị tắc là do một số hộ dân tập kết gỗ trong lòng rãnh, dùng đất lấp lòng rãnh để phục vụ việc đi lại. Để đảm bảo thoát nước, đơn vị nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên của tuyến đường đã thực hiện việc nạo vét xong đoạn rãnh.

Ông Vũ Văn Thao, Phó giám đốc Công ty TNHH xây dựng 209 cho biết: “Có 2 vị trí là nút giao giữa đầu cầu Tân Dương và chỗ gốc sung thì để cho cảnh báo mức độ nguy hiểm thì đơn vị quản lý đã xử lý bổ sung sơn gờ giảm tốc ở 2 bên nút giao để cảnh bảo cho bà con đi giảm tốc độ. Còn các vị trí khác một số cống thủy lợi những cái do bẩn, đất cuốn xuống do mưa trôi thì đơn vị đã cho vệ sinh sạch sẽ hết”.

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
Tuyến đường ĐT269C từ Cầu Mây đi xã Bảo Lý và tuyến đường ĐT269E từ xã Bảo Lý đi xã Đào Xá đang đợi bố trí vốn để nâng cấp, mở rộng theo kiến nghị của cử tri.

Cần nâng cấp tuyến đường ĐT269C, 269E

Cử tri xã Bảo Lý, huyện Phú Bình đề nghị nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT269C từ Cầu Mây đi xã Bảo Lý và tuyến đường ĐT269E từ xã Bảo Lý đi xã Đào Xá, đồng thời xây dựng hệ thống mương thoát nước hai bên đường nói trên đoạn qua xã Bảo Lý. Về nội dung này UBND tỉnh trả lời như sau:

Việc nâng cấp, cải tạo, mở rộng tuyến đường ĐT269C và ĐT269E theo kiến nghị của cử tri để phát triển kinh tế xã hội là cần thiết, tuy nhiên do nguồn lực của tỉnh còn khó khăn nên việc đầu tư, nâng cấp hai tuyến đường nói trên chưa thể thực hiện được. Để có có cơ sở giải quyết kiến nghị trên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã đăng ký danh mục dự án sử dụng nguồn ngân sách hỗ trợ từ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tỉnh Thái Nguyên, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt. UBND tỉnh đã trình kỳ họp HĐND tỉnh thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại kỳ họp HĐND tỉnh tháng 12 năm 2020.

Các đoạn đề nghị xây rãnh thuộc hai tuyến đường nói trên qua các khu dân cư tập trung thuộc xã Bảo Lý, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với UBND huyện Phú Bình, UBND xã Bảo lý kiểm tra thực tế, qua kiểm tra cho thấy, hiện nay chưa xảy ra tình trạng ngập úng. Tuy nhiên để đảm bảo thoát nước mặt đường và vệ sinh môi trường các khu tập trung dân cư, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh bố trí vốn để thực hiện vào các năm tiếp theo./.