“Trái ngọt” từ những mô hình khởi nghiệp
Anh Vũ Văn Toàn, xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên và mô hình dưa lưới cho thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng

Xuất phát điểm từ một sinh viên đại học, nhưng đam mê với nông nghiệp, anh Vũ Văn Toàn ở xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên đã quyết định tham gia vào hội nông dân xã và gắn bó với ngành trồng trọt. Nhờ năng động học hỏi và sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội nông dân các cấp trong chuyển giao khoa học kỹ thuật và nguồn vốn vay ưu đãi, hiện vườn dưa lưới Hàn Quốc trên 3.000 mét vuông của anh bước đầu cho thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng. Sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ là mục tiêu mà anh Toàn đang hướng tới.

Anh Vũ Văn Toàn, xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Tôi thấy mô hình dưa lưới về giá trị kinh tế và giá trị dinh dưỡng đều cao. Thị trường đang còn ít người trồng. Mong muốn là được hỗ trợ về vốn, kỹ thuật và đầu ra sản phẩm để sản xuất mô hình lớn hơn”.

Quyết chí gây dựng sự nghiệp ngay tại quê hương với mô hình hợp tác xã, anh Hoàng Anh Tuấn đã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương nuôi chim bồ câu Pháp. Trong đó, mô hình lớn nhất là của gia đình anh Tuấn với trên 2.000 đôi chim bồ câu. Năm 2020, Anh Tuấn đã vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất.

Trung bình mỗi tháng, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương xuất bán từ 6000-7000 con chim bồ câu, với giá bán trung bình từ 60 đến 65.000/con. Hợp tác xã cũng đang kiên trì sản xuất sạch để được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, qua đó xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị và chủ động hơn trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Anh Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương cho biết: “Mình rất mong muốn được hệ thống cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh hỗ trợ đầu ra ổn định về giá để về lâu dài anh em có niềm tin tiếp tục mô hình chăn nuôi”.

Khởi nghiệp từ nông nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không nhỏ. Dẫu vậy, những người như anh Toàn, anh Tuấn hay nhiều thanh niên khởi nghiệp từ nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh cũng đã phải trải qua muôn vàn khó khăn trước khi nếm được “trái ngọt”.

Hy vọng, câu chuyện về họ sẽ tạo nguồn cảm hứng gửi đến các bạn trẻ đã, đang, chuẩn bị đi theo con đường nông nghiệp, dám làm giàu ngay từ chính mảnh đất quê hương./.