Thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM ngày 23/11 cho hay, tính đến 8h cùng ngày, trên địa bàn thành phố tiếp tục ghi nhận thêm 3 trường hợp mới nhiễm vi rút Zika, nâng tổng số người mắc bệnh lên 65.

Những bệnh nhân mới được xác định thuộc huyện Bình Chánh (1 ca); Cần Giờ (1 ca) và quận 12 (1 ca). Trong đó, Bình Chánh là huyện mới xuất hiện ca bệnh, nâng tổng số quận huyện có người nhiễm vi rút Zika tăng lên 17.

tphcm zika tan cong 17 quan huyen ban hanh khan quy trinh dieu tri

Bất chấp nỗ lực phòng chống của thành phố, bệnh do Zika đang ngày càng tăng cao

Trước những diễn biến phức tạp theo chiều hướng ngày càng nguy hiểm của dịch, cùng ngày, Sở Y tế thành phố đã khẩn trương ban hành quy trình tiếp nhận và điều trị bệnh do vi rút Zika.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn thành phải thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu nghi ngờ, xét nghiệm tầm soát bệnh. Các bệnh viện gồm: Bệnh Nhiệt Đới, Từ Dũ, Hùng Vương, Nhân Dân Gia Định, Nhi Đồng 1 và Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố phối hợp hoàn thiện Quy trình tiếp nhận, điều trị nhiễm vi rút Zika trên phụ nữ có thai tại TPHCM.

Trong đó, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sẽ là đơn vị chủ lực thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị bệnh do vi rút Zika theo tiêu chí của Bộ Y tế về chỉ định xét nghiệm đối với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trả kết quả trong thời gian 24 giờ. Kết quả xét nghiệm này cũng sẽ được chia sẻ với Viện Pasteur trong hoạt động tầm soát dịch bệnh trọng điểm.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan phải tập trung nội dung quy định rõ điều kiện tiếp nhận, theo dõi chăm sóc và phân tuyến điều trị phù hợp đối với trường hợp thai phụ nhiễm vi rút Zika. Trong quá trình tầm soát, việc chỉ định chấm dứt thai kỳ đối với trường hợp phụ nữ mang thai khi bị nhiễm vi rút Zika phải tuân thủ theo hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế (đình chỉ thai kỳ thi có chẩn đoán xác định thai nhi có tật đầu nhỏ). “Những trường hợp này cần cẩn trọng và phải có quy trình thẩm định chặt chẽ trước khi ra quyết định chấm dứt thai kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho thai phụ lẫn thai nhi”.