Ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TPHCM – cho biết đề án cho thuê xe công hiện đã hoàn chỉnh và đang được cấp thẩm quyền xem xét, quyết định triển khai.

5 đơn vị được thí điểm thuê xe công là Sở Tài chính, Ban quản lý An toàn thực phẩm, Văn phòng UBND TP, huyện Bình Chánh và quận Bình Thạnh. Theo đề án, định mức tiêu chuẩn của mỗi đơn vị là được thuê 2 xe.

tphcm thue xe cong de tiet kiem ngan sach

Chánh Văn phòng UBND TPHCM chia sẻ về việc thực hiện đề án thuê xe công

“Dưới góc độ văn phòng, chúng tôi cũng đã chuẩn bị số xe, tài xế, bảo vệ, phục vụ… để bàn giao cho lực lượng Thanh niên xung phong tiếp nhận và tổ chức thực hiện theo đề án”, ông Hoan nói.

Theo người phát ngôn của chính quyền thành phố, thực hiện đề án sẽ tiết kiệm được ngân sách là điều thấy rõ nhưng quan điểm của thành phố là chăm lo đầy đủ và giữ được mức thu nhập hiện nay của những người đang làm việc với Văn phòng UBND TP.

“Không phải vì chuyện chuyển giao qua đơn vị mới mà thu nhập của anh em gặp khó khăn hơn. Làm gì thì làm cũng không để ảnh hưởng đến thu nhập, tâm lý, tư tưởng, tình cảm của đội ngũ cán bộ đã làm việc lâu năm ở Văn phòng UBND TP”, ông Hoan nói.

Chánh Văn phòng UBND TPHCM nhấn mạnh rằng mọi việc đã chuẩn bị xong. Còn cách làm, hiệu quả ra sao thì chờ thời gian thực hiện sẽ biết.

Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong (thuộc lực lượng Thanh nhiên xung phong thành phố) là đơn vị được thành phố giao thực hiện đề án kinh doanh và phục vụ hoạt động chính quyền thành phố (xe, bảo vệ, tạp vụ).

Công ty sẽ tiếp nhận xe, tài xế để quản lý và triển khai dịch vụ cho thuê xe. Các đơn vị, cơ quan sẽ ký hợp đồng thuê xe theo tháng. Theo Quyết định số 32/2015 của Thủ tướng mỗi đơn vị được bố trí 2 xe.

Ngoài số lượng xe trên, khi đơn vị thuê có nhu cầu thuê thêm hoặc đột xuất, công ty sẽ bố trí thêm 10 ô tô từ 4-16 chỗ đời mới (từ 2015 trở lên) phục vụ 24/24 giờ để đáp ứng nhu cầu đi lại của các đơn vị. Đơn giá tính theo km hoặc theo chuyến.

Theo đề án, việc đặt xe sẽ thông qua số điện thoại tổng đài hoặc qua ứng dụng TNXP CAR được cài đặt trên điện thoại, máy tính của người dùng. Xe được bố trí tại trụ sở của cơ quan thuê xe để thuận tiện việc đi lại.

Hàng tháng, công ty sẽ lập hồ sơ nghiệm thu, giấy đề nghị thanh toán chuyển đến bên thuê xe ký xác nhận và thanh toán theo hợp đồng.

tphcm thue xe cong de tiet kiem ngan sach

Thực hiện thuê xe công, TPHCM sẽ tiết kiệm được ngân sách

Theo công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong, đơn giá thuê theo tháng với ô tô 4-5 chỗ là 20 triệu đồng, 7-8 chỗ là 24 triệu đồng, 12 chỗ là 25 triệu đồng, 15-16 chỗ là 28 triệu đồng. Định mức mỗi xe là 2.000 km/tháng. Mỗi km vượt tính theo đơn giá km ứng với từng loại ô tô.

Đơn cử là hiện nay, Văn phòng UBND TP có 7 xe công phục vụ công tác chung và 8 nhân viên lái xe. Mỗi tháng đơn vị phải chi cho hoạt động xe là hơn 173 triệu đồng với quãng đường hoạt động là 5.700 km/tháng. Nếu thực hiện thí điểm, dự kiến chi phí giảm còn khoảng 112 triệu đồng/tháng nhưng vẫn bảo đảm đáp ứng đủ số km thực tế sử dụng.

Bà Lê Ngọc Thùy Trang - Phó Giám đốc Sở Tài chính TPHCM – cho biết hiện Sở đề xuất 2 phương án. Thứ nhất, trả tiền theo chỉ số km thực tế. Thứ hai là khoán trọn gói theo tháng. Kinh phí này sẽ phân bổ vào khoản chi thường xuyên của các đơn vị để tự cân đối.

“Mình phân bổ trong kinh phí chi thường xuyên của cơ quan. Người ta tự chi trong khi phí hoạt động chung, nếu chi tiền thuê xe nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến các khoản chi khác của đơn vị”, bà Trang nói.

Bà Trang cũng giải thích thêm là phương án khoán trọn gói khả thi hơn. Tuy nhiên, Sở Tài chính cũng đang cân đối với đề án của Công ty dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong.

Hiện nay, TPHCM có 693 xe công. So với quyết định 32 của Thủ tưởng Chính phủ, thành phố dư 353 xe công.

Theo bà Trang, xe công sẽ được luân chuyển, sắp xếp cho các đơn vị theo định mức mỗi đơn vị 2 xe. Còn lại sẽ thu về đấu giá, thanh lý tùy theo chất lượng xe.

Hiện tại 5 đơn vị có 26 xe dùng chung, công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong đánh giá khi thực hiện thí điểm thì tiết kiệm cho ngân sách mỗi tháng khoảng 105 triệu đồng, tương đương 1,2 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, đề án còn tiết kiệm cho ngân sách vì giảm được 2 khoản chi phí mua sắm xe mới và chi phí ngưng hoạt động 16 xe còn lại chờ thanh lý theo quy định.