tphcm so nan nhan cua vi rut zika da tang len 20 nguoi

Cũng như bệnh sốt xuất huyết, cuộc chiến với Zika dự báo sẽ rất khó khăn

Ngày 3/11, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố chính thức phát đi thông báo trên địa bàn vừa có thêm 3 trường hợp được xác định dương tính với vi rút Zika thông qua xét nghiệm từ hệ thống giám sát chủ động tại 30 bệnh viện. Như vậy, đến nay tổng số người nhiễm vi rút Zika, tính riêng trên địa bàn TPHCM đã tăng lên 20 trường hợp, bệnh nhân phân bố trên quy mô rộng 11/24 quận huyện.

Ngành y tế lo ngại, dịch Zika đã lưu hành trên địa bàn thành phố và đang có dấu hiệu phát tán trên diện rộng, nguy cơ lây lan ra toàn thành. Trước tình hình trên, Sở Y tế đang tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại những nơi có ca bệnh xuất hiện, đồng thời khuyến cáo cộng đồng tăng cường các biện pháp phòng tránh bị muỗi đốt, diệt muỗi, lăng quăng, vệ sinh môi trường...

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia y tế thì đây là cuộc chiến rất khó khăn bởi loài muỗi Aedes truyền bệnh Zika đồng thời cũng chính là vật chủ trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết. Lâu nay, cuộc chiến với bệnh sốt xuất huyết vốn đã rất khó khăn, thì nay việc phòng chống bệnh Zika nói riêng và bệnh do muỗi Aedes gây ra nói chung sẽ khó có giải pháp mang tính đột phá.

Cũng theo các chuyên gia trong lĩnh vực dự phòng thì truyền thông “đánh thức” tính tự giác của cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống, thu dọn những vật dụng chứa nước sạch, không để muỗi có môi trường sinh trưởng, phát triển, tăng cường các biện pháp tìm diệt muỗi và lăng quăng; ngủ mùng và sử dụng các giải pháp hỗ trợ để chống muỗi đốt... là giải pháp ít tốn kém nhưng đặc biệt hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh.