Theo Ban Điều Hành Đường Sách TPHCM, từ ngày 25/11, ban điều hành phối hợp cùng quán sách mùa thu tổ chức triển lãm đặc biệt “Sự tinh tế song hành cùng tri thức”. Đây là lần đầu tiên những ấn bản đặc biệt được xuất bản tại Việt Nam từ trước năm 1945 đến nay được quy tụ và trưng bày.

Trong hoạt động xuất bản, ngoài các bản in thông thường được phát hành rộng rãi, các đơn vị xuất bản thường thực hiện ấn bản đặc biệt dành cho các đầu sách có giá trị, để sách không những hay mà còn phải đẹp và quý, có thể bảo quản và lưu giữ lâu dài.

Ấn bản đặc biệt được thực hiện hướng đến sự hoàn hảo từ nội dung đến hình thức, thường được giới hạn trong một số lượng bản in rất hạn chế, in trên giấy tốt, đóng bìa cứng, ghi dấu riêng, đánh số thứ tự, có kèm chữ ký, triện son, thủ bút của tác giả và những phụ bản (tranh ảnh, tư liệu…) mà bản in thông thường không có.

Một số ấn bản đặc biệt không ghi giá bán như thường lệ, được dành riêng cho tác giả và người làm sách để tặng những người thân quý hoặc có đóng góp đặc biệt cho sự ra đời của cuốn sách. Với những đặc điểm này, các ấn bản đặc biệt luôn được các nhà sưu tập quan tâm và mong muốn sở hữu.

tphcm lan dau tien trien lam nhung an ban sach dac biet
Các ấn bản đặc biệt của nhà thơ Huy Cận tại triển lãm (ảnh: XH)

Triển lãm “Sự tinh tế song hành cùng tri thức” sẽ cung cấp cho công chúng một cái nhìn tổng quan về các ấn bản đặc biệt ở Việt Nam qua thời gian. Qua các bản sách được trưng bày, những người quan tâm có thể tìm thấy nhiều thông tin, tư liệu thú vị liên quan đến các tác giả, tác phẩm và cuộc đời của những quyển sách.

Những bản sách hiếm sẽ xuất hiện trong triển lãm có những tác phẩm nổi danh như: “Lều chõng” của nhà văn Ngô Tất Tố do nhà xuất bản Mai Lĩnh ấn hành năm 1941, bản này in giấy thuần dó, có thủ bút và chữ ký của tác giả, có 2 phụ bản tranh; “Việt Nam cổ văn học sử” của tác giả Nguyễn Đổng Chi in năm 1941 bằng giấy gió lụa rất dày, có chữ ký của tác giả; “Nho Giáo” của tác giả Trần Trọng Kim in năm 1943 bằng giấy lụa dó (ấn bản đặc biệt của sách này chỉ in 20 bản)…

tphcm lan dau tien trien lam nhung an ban sach dac biet
Tác phẩm "Lều chõng" của nhà văn Ngô Tất Tố được in hoàn toàn bằng giấy dó (ảnh: XT)
tphcm lan dau tien trien lam nhung an ban sach dac biet
Bút tích của tác giả trên ấn bản đặc biệt (ảnh: XH)

Ngày cuối của cuộc triển lãm, ban tổ chức sẽ cho đấu giá 2 ấn bản đặc biệt là: “Lý Thường Kiệt - Lịch sử ngoại giao và tông giáo triều Lý” của giáo sư Hoàng Xuân Hãn, Đại học Vạn Hạnh xuất bản năm 1966; “Lê Mạt Sự Ký” của tác giả Nguyễn Duy Chính, độc bản có triện son, chữ ký và thủ bút đặc biệt của tác giả. Số tiền đấu giá được sẽ được góp vào quỹ từ thiện “Một quyển sách - một hạt gạo cho khúc ruột miền Trung”.

Các ấn bản được trưng bày tại triển lãm lần này chủ yếu là từ bộ sưu tập sách xưa và sách quý hiếm của Quán Sách Mùa Thu và các nhà sưu tập uy tín như Nguyễn Ngọc Hoài Nam, Vũ Hà Tuệ, luật sư Nguyễn Anh Tuấn…

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Phó Trưởng Ban điều hành Đường Sách TPHCM cho biết: “Đây là đợt triển lãm quy tụ những bản in đặc biệt nhất của các đầu sách đã từng được xuất bản tại Việt Nam từ trước đến nay”.

Triển lãm diễn ra trong suốt các ngày từ thứ sáu (25/11/2016) đến chủ nhật (27/11/2016) tại Đường Sách TPHCM.