Trong báo cáo mới nhất về bậc học mầm non, lãnh đạo TPHCM đã chỉ ra thực trạng: sinh viên theo học ngành mầm non nhập học ở các hệ đào tạo không thấp nhưng số sinh viên tốt nghiệp lại hết sức "thê thảm", nhất là ở hệ trung cấp. Đội ngũ giáo viên mầm non tương lai bị “rơi rụng” ngay trong quá trình đào tạo.

tphcm hon 3500 sinh vien hoc sp mam non tot nghiep chua den 300
Số sinh viên Sư phạm mầm non nhập học và tốt nghiệp ở TPHCM trong vài năm gần đây

Cụ thể, năm 2014, chỉ có 1.056 sinh viên ở tất cả các hệ đào tạo (Trung cấp, CĐ, ĐH) ở TPHCM tốt nghiệp trong khi đầu vào nhập học là hơn 4.500 em. Trong đó, hệ trung cấp có trên 3.570 em nhập học nhưng chỉ có 229 em tốt nghiệp.

Năm 2015, thành phố có trên 1.800 em tốt nghiệp sư phạm mầm non ở các hệ, đầu vào nhập học là trên 4.800 em.

Năm 2016, có trên 1.640 sinh viên tốt nghiệp sư phạm mầm non ở các hệ đào tạo dù đầu vào nhập học gần 5.100 em.

Trung bình tỷ lệ sinh viên sư phạm mầm non tốt nghiệp/nhập học ở hệ trung cấp chỉ đạt 28,9%, hệ CĐ 79,8% và hệ ĐH là 91,5%.

Tỷ lệ sinh viên mầm non hệ ĐH tốt nghiệp khá cao nhưng thật ra số lượng đầu vào ở hệ này lại thấp, số lượng sinh viên tốt nghiệp không nhiều. Chưa kể, số sinh viên tốt nghiệp có hộ khẩu ở TPHCM chỉ chiếm khoảng 30%, nếu tất cả đều vào hệ thống mầm non - điều gần như không thể xảy ra - và đều được tuyển dụng thì thành phố vẫn thiếu nguồn dự tuyển để đảm bảo đủ giáo viên theo quy định.

tphcm hon 3500 sinh vien hoc sp mam non tot nghiep chua den 300
Nhiều sinh viên sư phạm mầm non bỏ nghề ngay trong quá trình học (Ảnh minh họa)

Trước thực trạng thiếu giáo viên mầm non, từ lâu TPHCM đã chú ý đưa nhiều hoạt động như tổ chức giao lưu giữa các trường mầm non với phổ thông, đưa học sinh đến trường mầm non “tập làm giáo viên” để khuyến khích học sinh có năng khiếu sư phạm, yêu trẻ định hướng nghề nghiệp, lựa chọn nghề sư phạm mầm non.

Đầu vào ít nhiều được cải thiện nhưng lại diễn ra thực trạng “đầu voi, đuôi chuột”, sinh viên chọn nghề mầm non rồi "bỏ cuộc chơi" ngay khi đang học. Thiếu nguồn tuyển, thiếu giáo viên, giáo dục mầm non ở TPHCM đang hết sức loay hoay trong thế bí bách, chắp vá ảnh hưởng rất lớn đến việc nuôi dạy trẻ.

Mới đây, phản ánh với đoàn khảo sát của Hội đồng Nhân dân TPHCM, lãnh đạo ngành giáo dục ở quận 10 cho biết tình trạng GV, hiệu trưởng cũng phải vào lớp chăm sóc trẻ; còn giáo viên trẻ bị áp lực làm việc nói "thà đi bán hàng ở siêu thị còn hơn".