tp thai nguyen don nhan huan chuong lao dong hang nhat ky niem 55 nam ngay thanh lap
Toàn cảnh buổi lễ

Đến dự và chia vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thái Nguyên có đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tỉnh Thái Nguyên dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, TP Thái Nguyên qua các thời kỳ; đại diện các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp và đông đảo người dân trong tỉnh.

tp thai nguyen don nhan huan chuong lao dong hang nhat ky niem 55 nam ngay thanh lap
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tiền thân là thị xã Thái Nguyên, trong những năm kháng chiến, thành phố Thái Nguyên là thủ phủ Khu tự trị Việt Bắc. Năm 1959, Khu công nghiệp Gang thép Thái Nguyên ra đời, đánh dấu sự hình thành của một đô thị công nghiệp hiện đại. Từ sự lớn mạnh của Khu công nghiệp, ngày 19/10/1962, Hội đồng Chính phủ ký Quyết định số 114 thành lập thành phố Thái Nguyên. Với vị trí trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, thành phố Thái Nguyên là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, đặc biệt đã vinh dự được 3 lần đón Bác Hồ về thăm.

Trong suốt 55 năm qua, đặc biệt là sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, thành phố Thái Nguyên đã phấn đấu bền bỉ, năng động sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn thử thách đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa quan trọng. Từ một thị xã nhỏ bé, đến nay, thành phố đã vươn lên mạnh mẽ và trở thành Đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 15%/năm; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, chủ yếu là dịch vụ, thương mại và công nghiệp xây dựng, thu hút đầu tư và thu ngân sách có bước tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, bộ mặt đô thị đổi thay tích cực. Đặc biệt, mới đây, thành phố đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Khái quát quá trình thành lập, xây dựng và phát triển thành phố, trong diễn văn tại chương trình, đại diện lãnh đạo thành phố Thái Nguyên cũng khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc thành phố trong xây dựng thành phố phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

tp thai nguyen don nhan huan chuong lao dong hang nhat ky niem 55 nam ngay thanh lap
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP Thái Nguyên
tp thai nguyen don nhan huan chuong lao dong hang nhat ky niem 55 nam ngay thanh lap
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trao Cờ thi đua của Chính phủ và Quyết định công nhận thành phố Thái Nguyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP Thái Nguyên
tp thai nguyen don nhan huan chuong lao dong hang nhat ky niem 55 nam ngay thanh lap
Đại tướng Đỗ Bá Tỵ trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước; Cờ thi đua của Chính phủ và Quyết định công nhận thành phố Thái Nguyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Thái Nguyên…Đại tướng Đỗ Bá Tỵ trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên.

tp thai nguyen don nhan huan chuong lao dong hang nhat ky niem 55 nam ngay thanh lap
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, quân và dân các dân tộc thành phố Thái nguyên đã đạt được trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh. Để thành phố Thái Nguyên tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng bộ máy chính quyền hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương theo tinh thần xây dựng Chính phủ và chính quyền các cấp liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp; tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, mưa lũ; có phương án bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng của người dân; quản lý khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, trong đó quản lý nghiêm việc khai thác cát, sỏi lòng sông. Đồng thời, chú trọng bảo vệ môi trường; tăng cường các biện pháp xử lý chất thải rắn, chất thải công nghiệp chất thải độc hại và chất thải y tế; xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường.

Cùng với đó, quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa xã hội; làm tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, đặt biệt quan tâm chăm lo những người có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào dân tộc; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh của thành phố và các vùng lân cận; đầu tư, tăng cường năng lực của các cơ sở khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy đoàn kết, chú trọng công tác cán bộ, nhất là nguồn cán bộ trẻ, có năng lực để quy hoạch lâu dài cho thành phố Thái Nguyên.

tp thai nguyen don nhan huan chuong lao dong hang nhat ky niem 55 nam ngay thanh lap
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tại lễ kỷ niệm

Điểm nhấn của lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật đặc biệt có chủ đề “Thái Nguyên khát vọng và niềm tin” gồm 3 chương: Bản hùng ca lịch sử; Hội nhập và phát triển và Thái Nguyên vận hội mới. Chương trình được dàn dựng công phu đã tái hiện lại quá trình 55 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của thành phố gắn với những sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh và đất nước. Với sự tham gia diễn xuất của trên 500 diễn viên đến từ các Nhà hát ca múa nhạc Trung ương và tỉnh, cùng sự thể hiện sáng tạo, sinh động, chương trình nghệ thuật đã thu hút sự theo dõi của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh...

tp thai nguyen don nhan huan chuong lao dong hang nhat ky niem 55 nam ngay thanh lap
Chương trình lễ kỷ niệm thu hút sự theo dõi của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh

55 năm là khoảng thời gian ngắn so với cả chiều dài lịch sử dân tộc nhưng lại là chặng đường hào hùng của đất và người thành phố Thái Nguyên. Lễ kỷ niệm là bản hoà ca bất tử vang vọng từ trong chính lòng đất, lòng người, từ khát vọng, từ máu xương, mồ hôi và nước mắt…của người dân Thái Nguyên nói chung, thành phố Thái Nguyên nói riêng. Từ đó, thêm đắp xây cho tình yêu, niềm tự hào với quê hương, là động lực để mỗi người nỗ lực, phấn đấu, ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo để xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp./.