TP Sông Công: Người dân lo lắng vì nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng
Nguồn nước máy sinh hoạt của các gia đình ở tổ dân phố Việt Đức, phường Phố Cò, thành phố Sông Công không đảm bảo chất lượng, nước có cặn bẩn

Gia đình bà Lê Thị Hoa ở tổ dân phố Việt Đức là một trong những hộ dân sử dụng nguồn nước máy sinh hoạt của Xí nghiệp Nước sạch Sông Công, thuộc Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên. Nhiều tháng nay, nguồn nước máy sinh hoạt của gia đình không đảm bảo chất lượng, nước có cặn bẩn, một số thiết bị như ấm đun nước, bình đựng nước của gia đình đều có màu ố vàng.

Theo bà Hoa, tình trạng này mặc dù không thường xuyên xảy ra nhưng đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Ban đầu gia đình nghĩ do hệ thống dẫn nước kém hoặc hỏng hóc nên đã thay mới toàn bộ, song tình trạng trên vẫn tái diễn. Để yên tâm hơn khi sử dụng nước, gia đình bà đã xây dựng bể lọc và dùng máy lọc nước, tuy nhiên tình trạng này vẫn không mấy cải thiện.

Bà Lê Thị Hoa, tổ dân phố Việt Đức, phường Phố Cò, thành phố Sông Công phản ánh: “Từ năm 1990 khi chúng tôi dọn đến đây thì đã dùng nước máy và thấy chất lượng không tốt. Nhà tôi xây cả bể lắng và máy lọc. Chúng tôi rất lo lắng về sức khỏe vì nước như là thực phẩm. Thực phẩm không sạch thì bị xử lý còn nước thì chưa thấy bị kiểm tra, xử lý. Mong muốn của các gia đình là UBND tỉnh và các ngành chức năng sớm có chỉ đạo Xí nghiệp Nước sạch Sông Công xử lý, cải tạo chất lượng nước để người dân có nước sạch thật sự để phục vụ nhu cầu hàng ngày”.

Không chỉ gia đình bà Lê Thị Hoa mới phải chịu cảnh nước máy bẩn, mà nhiều hộ trong khu vực tổ dân phố Việt Đức cùng cảnh ngộ. Việc đơn vị cung cấp nước sạch chưa thể khắc phục được khiến nhiều hộ “cực chẳng đã” phải chuyển sang dùng nước giếng khoan.

Bà Nguyễn Thị Hồng, tổ dân phố Việt Đức, phường Phố Cò, thành phố Sông Công cho rằng: “Tất cả đều có nhu cầu dùng nước máy nhưng mà nước máy bẩn quá, bị tắc đường ống và dẫn được nước vào nhà. Vì vậy, chúng tôi phải khoan nước giếng để dùng. Xí nghiệp Nước mà sửa chữa và chất lượng nước đảm bảo sạch thì gia đình sẽ quay lại sử dụng nước máy”.

Qua tìm hiểu, hiện trên địa bàn phường Phố Cò có đến 70% số hộ dân sử dụng nước sinh hoạt từ Xí nghiệp nước sạch Sông Công. Trước tình trạng nước máy bẩn liên tục xảy ra ở các khu dân cư, bà con đã phản ánh các bức xúc của mình lên HĐND phường Phố Cò.

TP Sông Công: Người dân lo lắng vì nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng
Phương án thay thế đường ống chính dẫn nước ở một số phường trung tâm, khu dân cư TP Sông Công bằng ống nhựa HDPE là giải pháp được chọn nhằm nâng cấp, cải tạo 4 tuyến ống cấp nước

Lãnh đạo phường cũng đã cử người đi kiểm tra, thấy rằng phản ánh đó hoàn toàn đúng với thực tế. Theo lãnh đạo UBND phường thì nguyên nhân dẫn đến chất lượng nước bị ảnh hưởng một phần là do hạ tầng cấp nước bị xuống cấp, một số đoạn ống cấp nước được sử dụng lâu năm bị hoen gỉ.

Ông Nguyễn Anh Kiều, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Cò, thành phố Sông Công thông tin: “Chi nhánh Nước sạch Sông Công sử dụng đường ống gang lắp đặt đã lâu, cỡ 40 năm. Ban đầu mục đích của hệ thống đường ống này không phải là để cung cấp nước sạch cho người dân mà cung cấp nước sạch cho khu công nghiệp để sản xuất. Sau đó, Khu sản xuất giải thể mới tận dụng hệ thống đường ống này để dẫn nước sạch cho người dân. Hệ thống này bị rỉ sét nhiều, bụi bẩn bám trong đường ống nhiều, quá trình bơm nước lên thì nước bị bẩn. Đề nghị Xí nghiệp Nước sạch Sông Công sớm có biện pháp cải tạo lại hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân”.

Trước những kiến nghị của người dân, Xí nghiệp Nước sạch Sông Công đã rà soát, thay thế đường ống chính dẫn nước ở một số phường trung tâm, khu dân cư bằng ống nhựa HDPE. Tuy nhiên, một số đoạn ống dẫn vào nhà từng hộ dân vẫn còn là ống gang, kẽm sử dụng lâu năm, chưa được thay thế đồng bộ nên chất lượng nước chưa đảm bảo.

Thời gian tới đơn vị cũng đã có kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo 4 tuyến ống cấp nước khác tại các phường với chiều dài 15km, tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng. Có thể thấy, hệ thống đường ống cấp nước xuống cấp không chỉ khiến lượng nước mỗi ngày đến từng hộ dân bị thất thoát, lãng phí mà còn ảnh hưởng đến chất lượng nước. Do vậy, Xí nghiệp Nước sạch Sông Công cần sớm có những giải pháp khắc phục tình trạng trên để người dân yên tâm.