Bất chấp việc chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa ngày thứ 19 liên tiếp, Tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu về tối ngày 8/1 vẫn khẳng định sẽ tìm mọi cách để xây dựng bức tường biên giới.

Mặc dù căng thẳng chưa giảm bớt nhưng cả Tổng thống Trump và đảng Dân chủ dường như cũng muốn tìm cách tháo gỡ bế tắc khi hai bên dự kiến sẽ có cuộc gặp trong ngày 9/1.

tong thong trump tim kiem su ung ho cua quoc hoi ve tuong bien gioi
Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Toronto Star.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng bức tường biên giới phía nam, trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình từ Nhà Trắng hôm 8/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm mọi cách thuyết phục người dân Mỹ và quốc hội nước này ủng hộ khoản ngân sách trị giá khoảng 5,7 tỷ USD để giải quyết các vấn đề an ninh và nhân đạo. Nêu ra hàng loạt các hành động tội phạm liên quan đến người nhập cư bất hợp pháp, ông Trump cho rằng nước Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo ngày càng nghiêm trọng hơn.

“Những năm qua, hàng nghìn người dân Mỹ đã bị giết hại một cách dã man và thủ phạm là những người nhập cư bất hợp pháp. Hàng nghìn mạng sống khác có thể bị cướp đi nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ. Đây là một cuộc khủng hoảng nhân đạo thực sự, một cuộc hoảng cả về tình cảm lẫn tâm hồn”.

Theo ông Trump, hàng ngày, các nhân viên hải quan và biên phòng phải đối mặt với hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp đang cố tìm mọi cách vượt qua biên giới trong khi nước Mỹ không còn chỗ cho họ cũng như không có cách nào để đưa họ trở về nước. Mâu thuẫn về bức tường biên giới đã khiến Quốc hội Mỹ không thể thông qua dự luật cung cấp ngân sách khiến chính phủ nước này rơi vào khủng hoảng, phải đóng cửa một phần suốt 19 ngày qua. Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đã đổ lỗi cho đảng Dân chủ khi tuyên bố lý do duy nhất khiến chính phủ phải đóng cửa là vì đảng này phủ nhận thực trạng cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay.

Mặc dù đưa ra các tuyên bố cứng rắn nhưng ông Trump cũng cho rằng mâu thuẫn vẫn có thể được giải quyết nếu đảng Dân chủ thông qua dự luật bảo vệ biên giới giúp mở cửa chính phủ trở lại trong cuộc gặp ngày mai.

Ông Trump nói: “Mâu thuẫn có thể được giải quyết trong cuộc gặp 45 phút. Tôi đã mời các lãnh đạo Quốc hội tới Nhà Trắng vào ngày mai để hoàn thành việc này. Chúng tôi hy vọng sẽ có thể vượt qua các vấn đề chính trị lưỡng đảng nhằm ủng hộ cho an ninh quốc gia”.

Ông Trump cũng gợi ý nhượng bộ khi cho rằng theo yêu cầu của đảng Dân chủ, bức tường biên giới sẽ là các rào chắn bằng thép thay vì một bức tường bê tông cũng như lợi ích mang lại sẽ nhanh chóng bù đắp chi phí. Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp để xây dựng bức tường mà không cần sự đồng ý của quốc hội cũng không được Tổng thống Mỹ nhắc đến trong bài phát biểu của mình.

Ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Trump, Chủ tịch Hạ viện, nghị sỹ Dân chủ Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện, nghị sỹ Dân chủ Chuck Schumer ngay lập tức đưa ra quan điểm của mình. Theo đó, chính quyền Tổng thống Trump phải tách biệt rõ ràng mâu thuẫn an ninh biên giới và chính phủ đóng cửa, không thể làm ảnh hưởng đến hàng triệu người dân Mỹ do khác biệt về chính sách. Tổng thống Trump phải chấm dứt việc bắt người dân Mỹ làm con tin, chấm dứt việc tạo ra khủng hoảng và mở cửa chính phủ trở lại.

Theo dự kiến, Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp lần thứ 3 với các nghị sỹ chủ chốt của Quốc hội Mỹ tại Nhà Trắng vào ngày 9/1, nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ bế tắc khi chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa một phần từ ngày 22/12/2018. Nhà Trắng cũng thông báo ông Trump đã lên kế hoạch thăm khu vực phía Nam nước này vào 10/1 để gặp gỡ giới chức và người dân nhằm vận động cho bức tường biên giới./.