Chưa có ý định rút quân khỏi Syria

Theo TASS, phát biểu trong cuộc đối thoại ngày 7/6, ông Putin cho biết, Nga chưa có kế hoạch rút quân ngay khỏi Syria nhưng cũng sẽ không xây dựng các căn cứ lâu dài tại đây.

tong thong putin syria khong phai la bai thu vu khi cua nga
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters.

“Liên quan đến sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria, việc rút quân khỏi đây là không hề đơn giản. Chúng tôi có 2 địa điểm đóng quân tại Syria, một là ở cảng Tartus và căn cứ còn lại là ở Hmeymim.

Chúng tôi không có kế hoạch rút quân ngay khỏi 2 địa điểm này và tôi cũng muốn lưu ý các bạn rằng, tôi gọi các địa điểm này là “căn cứ”, chúng tôi sẽ không xây dựng các cơ sở quân sự lâu dài tại đây. Tuy nhiên, nếu thấy cần thiết, chúng tôi vẫn có thể ngay lập tức rút toàn bộ quân nhân Nga hiện diện tại Syria”, ông Putin khẳng định.

Ông Putin cũng nhắc lại rằng, việc Nga đưa quân nhân vào Syria là dựa trên thỏa thuận với Chính phủ nước sở tại và hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế: “Các quân nhân Nga hiện diện tại Syria là để đảm bảo lợi ích của Nga tại khu vực cực kỳ quan trọng trên thế giới. Họ sẽ ở đây chừng nào Nga vẫn còn cần sự hiện diện của họ theo đúng các cam kết quốc tế”.

Kinh nghiệm chiến đấu đặc biệt

Tổng thống Nga Putin khẳng định, cuộc chiến chống phe nổi dậy ở Syria đã đem lại kinh nghiệm chiến đấu hết sức đặc biệt cho quân đội Nga: “Cuộc chiến tại Syria đã đem lại kinh nghiệm chiến đấu và cải tiến vũ khí đặc biệt cho chúng tôi. Không có cuộc tập trận nào có thể đem lại kinh nghiệm thực tế đối với các loại vũ khí bằng một cuộc chiến thực sự”.

Dù vậy, ông Putin cũng chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng, việc đưa quân vào cuộc chiến đồng nghĩa với việc sẽ có tổn thất. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên những tổn thất đó và sẽ luôn quan tâm, chăm lo cho thân nhân các gia đình có người thân hy sinh trên đất Syria”.

Tổng thống Nga khẳng định, các quân nhân Nga tại Syria đang thực thi một sứ mệnh quan trọng và thiêng liêng là bảo vệ lợi ích của Nga bởi có hàng nghìn phiến quân, trong đó có cả những người Nga và Trung Á đang có mặt tại Syria.

“Sẽ tốt hơn nếu chúng tôi có thể tiêu diệt được chúng trên chiến trường thay vì để chúng sử dụng vũ khí tấn công người dân ở Nga. Ngoài ra, quân đội Nga cũng có những đóng góp nhất định cho việc ổn định tình hình Syria”, ông Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga cho biết, quân đội Syria hiện đang kiểm soát các khu vực chiếm tới 90% dân số cả nước: “Các chiến dịch quy mô lớn, đặc biệt là những chiến dịch có sự tham gia của quân đội Nga đã kết thúc. Giờ là tiến trình thúc đẩy hòa bình và chúng tôi đang nỗ lực cho mục tiêu này”.

Syria không phải là bãi thử cho vũ khí Nga

Cũng trong cuộc hỏi đáp kéo dài tới 4 tiếng rưỡi, ông Putin tuyên bố, Syria không phải là “bãi thử cho các loại vũ khí của Nga” dù thừa nhận, nhờ điều kiện chiến đấu đặc biệt tại đây, các loại vũ khí của Nga đã được nâng cấp đáng kể.

“Như tôi đã nói ở trên, những kinh nghiệm chiến đấu tại Syria là vô giá đối với cả quân nhân và vũ khí tối tân của Nga. Tôi muốn nói rõ rằng, khi tôi đề cập đến các loại vũ khí tối tân của Nga, tôi không có ý nói Syria là bãi thử vũ khí Nga.

Dù vậy, chúng tôi vẫn phải đưa vũ khí vào Syria và đó đều là các loại vũ khí tối tân của Nga. Nhờ đó, nhiều hệ thống tấn công hiện đại, bao gồm các loại tên lửa, đã được nâng cấp đáng kể”, ông Putin nói.

Cũng theo Tổng thống Nga: “Khi chúng tôi thử nghiệm các loại vũ khí hiện đại, trong đó có các loại tên lửa, các nhóm chuyên gia từ các tập đoàn quốc phòng của Nga đã được cử đến Syria để hoàn thiện các loại vũ khí này ngay trên thực địa. Điều này là rất quan trọng để chúng tôi biết được mình kỳ vọng gì khi những loại vũ khí này được triển khai trong điều kiện chiến tranh thực sự”.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cho biết, Nga cũng điều nhiều sĩ quan và tướng lĩnh đến các khu vực giao tranh tại Syria: “Điều này giúp họ hiểu được các cuộc xung đột hiện nay diễn ra như thế nào cũng như tầm quan trọng của thông tin liên lạc và tình báo đối với các nhóm tác chiến khác nhau.

Một điều cũng hết sức quan trọng là đảm bảo an ninh cho các đơn vị chiến đấu trên không, trên bộ và các nhóm đặc nhiệm khi xảy ra giao tranh. Tất cả những yếu tố này giúp chúng tôi đạt được những đột phá trong việc hiện đại hóa quân đội Nga”./.