Mỹ trước đó áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các công dân và công ty của Nga liên quan tới những hoạt động mà Mỹ cho là gây hại trên mạng và vấn đề Triều Tiên. Bất chấp chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhưng Tổng thống Putin cũng cho rằng, cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 7 vừa qua là hữu ích, đồng thời nhấn mạnh những lợi ích của đối thoại trực tiếp mang lại.

tong thong putin don trung phat cua my doi voi nga phan tac dung
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh:VOX.

Phát biểu tại buổi họp báo với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đang ở thăm Nga, Tổng thống Putin cũng đề cập một loạt mối quan hệ giữa Nga với NATO và châu Âu. Tổng thống Putin cho rằng, với việc NATO đang thúc đẩy hạ tầng quân sự gần với biên giới nước Nga buộc Nga phải tăng cường khả năng của mình để đối phó lại:

“Nga không triển khai quân tới các địa điểm cách xa biên giới của chúng tôi, hướng đến các nước NATO. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng quân sự của NATO lại đang tiến gần đến biên giới của Nga. Tất nhiên điều này buộc chúng tôi phải theo dõi chặt chẽ các động thái và tăng cường các cơ sở hạ tầng của mình để đối phó lại”.

Đối với châu Âu, Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 với châu Âu và khẳng định Nga là nhà cung cấp năng lượng thích hợp nhất đối với châu Âu./.