Tổng thống Mỹ Trump sẽ đến dự lễ tang nữ Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton bày tỏ lòng kính trọng đối với nữ Thẩm phán Ginsburg. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 23/9, Mỹ đã bắt đầu 3 ngày tưởng nhớ nữ thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg, người đã qua đời hôm 18/9 vì ung thư tụy.

Tại trụ sở Tòa án Tối cao nước này, hàng chục cựu thư ký của bà Ginsburg trong trang phục và khẩu trang tối màu, cùng nhiều người khác đã tham gia lễ tang.

Bên ngoài tòa án, hàng trăm người đã đứng chờ để bày tỏ lòng kính trọng đối với nữ Thẩm phán Ginsburg, người được ví là biểu tượng của công lý và quyền bình đẳng của nước Mỹ.

Tuy nhiên, do trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, mọi hoạt động trong lễ tang đều phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Dự kiến, buổi lễ chính thức vào ngày 25/9 tới sẽ được tổ chức với số lượng khách mời hạn chế.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến dự tang lễ của bà Ginsburg tại Tòa án Tối cao vào ngày 24/9.

Sau khi tang lễ của bà Ginsburg kết thúc, Tổng thống Trump ngày 26/9 sẽ chỉ định người thay thế vị trí của nữ thẩm phán này, đồng thời ông sẽ kêu gọi Thượng viện bỏ phiếu thông qua đề cử của ông trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào đầu tháng 11 tới.

Thẩm phán Ginsburg có nhiều năm hoạt động nhằm thúc đẩy, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và người thuộc giới tính thứ ba.

Bà được bổ nhiệm vào Tòa án Tối cao Mỹ năm 1993 dưới thời Tổng thống Bill Clinton, trở thành người phụ nữ thứ hai được bổ nhiệm vào cơ quan này./.