Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/5 tuyên bố, tăng thuế đối với Trung Quốc "rõ ràng là một phương án" khi ông đang cân nhắc các cách đáp trả việc virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 xuất phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, lây lan trên khắp thế giới.

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: "Dĩ nhiên chúng tôi không hài lòng với những gì đã xảy ra. Đây là một tình huống tồi tệ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có nhiều điều để nói về vấn đề này. Rõ ràng đó là một phương án (ý nói việc tăng thuế đối với Trung Quốc)."

Khi được các phóng viên hỏi về các thông tin cho rằng Mỹ có thể hủy các nghĩa vụ nợ của nước này với Trung Quốc, ông Trump cho biết ông có thể "làm theo cách khác" và hành động thẳng thừng hơn. Ông nói: Tôi có thể làm điều tương tự nhưng có thể lấy được tiền nhiều hơn, đó là áp thuế quan."

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh nước Mỹ đã mất hơn 30 triệu việc làm trong sáu tuần qua khi các biện pháp phong tỏa gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Mỹ.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 30/4, thiệt hại kinh tế do các biện pháp phong tỏa để ứng phó với đai dịch COVID-19 cũng đã được phản ánh khi chi tiêu tiêu dùng tháng 3/2020 sụt giảm 7,5%.

Đây là chỉ dấu quan trọng khiến nền kinh tế Mỹ bị suy giảm 4,8% trong quý 1/2020, trong bối cảnh nhiều cửa hàng và nhà hàng trên toàn quốc đóng cửa, còn ngành du lịch-lữ hành cùng ngừng hoạt động./.