Tong thong My Biden cong bo ke hoach doi pho voi bien the Omicron hinh anh 1
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/12 đã tìm cách trấn an người dân về khả năng đối phó của nước này trước sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron vốn đã trở thành biến thể chủ đạo trong các ca mắc COVID-19 tại Mỹ.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden nói: “Tất cả chúng ta đều lo lắng về Omicron nhưng không được hoảng sợ. Đây không còn là thời điểm tháng 3/2020. Đã có 200 triệu người (Mỹ) được tiêm vaccine đầy đủ. Chúng ta đã được chuẩn bị và có sự hiểu biết nhiều hơn (về cách thức ứng phó dịch COVID-19).”

Ông Biden nhấn mạnh chiến dịch tiêm chủng sẽ giúp ngăn ngừa các ca bệnh nặng trong số 62% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ. Ông cũng kêu gọi người dân nên tiêm nhắc lại để gia tăng mức độ bảo vệ chống lại biến thể Omicron với nhiều đột biến.

Tổng thống Biden cũng cho biết ngoài vaccine ngừa COVID-19, kho dự trữ thiết bị y tế của Mỹ - bao gồm đồ bảo hộ cá nhân và máy thở - cùng với kiến thức sâu rộng hơn về cách thức đối phó với virus SARS-CoV-2 mà không đóng cửa trường học đồng nghĩa Mỹ hiện đã ở vị trí tốt hơn nhiều so với năm ngoái.

Ông cũng công bố kế hoạch đối phó với sự gia tăng số ca mắc COVID-19, trong đó có triển khai quân nhân đến bệnh viện, vận chuyển vật tư đến các bang bị ảnh hưởng nặng nề, cũng như thiết lập và vận hành các địa điểm xét nghiệm miễn phí mới.

Khoảng 1.000 bác sỹ, y tá và nhân viên quân y sẽ được huy động triển khai trên khắp đất nước để hỗ trợ các bệnh viện bị quá tải khi cần thiết trong tháng Một và tháng Hai năm 2022.

Chính phủ cũng sẽ cử thêm các đội ứng phó khẩn cấp đến các bang Michigan, Indiana, Wisconsin, Arizona, New Hampshire và Vermont hỗ trợ dập dịch.

Đặc biệt, ông Biden cũng cho biết chính phủ sẽ phát miễn phí 500 triệu bộ xét nghiệp tại nhà cho những người có nhu cầu, dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 1/2022.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng cho biết đang tham khảo với đội ngũ cố vấn về khả năng rút lại các lệnh hạn chế đi lại ban hành trước đó liên quan đến các nước khu vực miền Nam châu Phi.

Hiện, vẫn còn khoảng 40 triệu người Mỹ đủ điều kiện tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhưng chưa tiêm. Cố vấn Y tế Nhà Trắng, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci đã cảnh báo về mùa Đông nguy hiểm đối với những người chưa tiêm chủng.

Trong khi đó, biến thể Omicron đang lây lan mạnh tại nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ. Ngày 20/12, Mỹ đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm biến thể mới.

Biến thể siêu lây nhiễm này đã trở thành biến thể chủ đạo lây lan dịch COVID-19 tại Mỹ, hiện chiếm 73% tổng số ca mắc COVID-19 mới ở nước này, tăng từ mức chưa đầy 1% vào đầu tháng 12./.