Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, vụ tấn công bằng bom tự chế tại thành phố New York, Mỹ ngày 11/12 do một người Bangladesh tiến hành, đã làm nổi bật "nhu cầu cấp bách" của Quốc hội để ban hành luật về cải cách nhập cư.

tong thong donald trump len tieng ve vu tan cong o new york
Hiện trường vụ việc. Ảnh Reuters

Tổng thống Donald Trump cho biết, nghi phạm của vụ tấn công đã nhập cảnh vào Mỹ bằng hình thức thị thực dựa trên kết nối gia đình, hay còn được gọi là “chuỗi nhập cư” - chính sách vốn bị Tổng thống Mỹ coi là hiện "không còn phù hợp với an ninh quốc gia".

Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách nhập cư được Tổng thống Donald Trump đưa ra ngay sau vụ nổ xảy ra tại ga tàu điện ngầm gần Quảng trường Thời đại sáng ngày 11/12 (giờ địa phương).

tong thong donald trump len tieng ve vu tan cong o new york
Người dân được sơ tán khỏi hiện trường. Ảnh Reuters

Vụ việc đã được giới chức Mỹ xác nhận là một “âm mưu tấn công khủng bố”, trong khi danh tính đối tượng tình nghi bị bắt giữ sau vụ việc cũng đã được một số phương tiện truyền thông nước này tiết lộ.

Đối tượng tên là Akayed Ullah, nam giới, 27 tuổi, đến từ Bangladesh và đã có 7 năm sống tại Mỹ. Cảnh sát cho biết, nghi phạm thực hiện vụ tấn công cũng bị bỏng tay, bụng và nhiều thương tích khác sau vụ nổ.

“Không có quá nhiều chi tiết cụ thể. Nghi phạm mang theo người thiết bị nổ giống như một quả bom ống. Hiện cảnh sát và các kỹ thuật viên về bom mìn của FBI đang thu thập các chứng cứ còn sót lại tại hiện trường nhằm tìm hiểu thêm thông tin về thiết bị nổ tự chế này, ví dụ như xem nó được gắn gì bên trong", ông John Miller, quan chức phụ trách tình báo và chống khủng bố của Sở Cảnh sát New York cho biết.

tong thong donald trump len tieng ve vu tan cong o new york
Nghi phạm Akayed Ullah bị cảnh sát khống chế tại ga tàu điện ngầm. Ảnh: New York Post.

Được biết, quả bom ống này là sản phẩm tự chế nhưng có thể gây sát thương cao nếu được kích hoạt một cách có chủ đích. Nghi phạm có mang theo thiết bị nổ thứ hai, nhưng thiết bị này chưa phát nổ.

Vụ nổ xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng ở ga tàu điện ngầm Port Authority, không xa Quảng trường Thời đại - biểu tượng của thành phố, gây ra tình trạng hoảng loạn và giao thông hỗn loạn. Hành khách sử dụng ba tuyến tàu điện ngầm gần hiện trường vụ nổ, đã nhanh chóng được di tản ngay sau khi có thông tin về vụ việc.

tong thong donald trump len tieng ve vu tan cong o new york
An ninh được thắt chặt. Ảnh Reuters

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh an ninh đã được thắt chặt tại New York, đặc biệt ở Quảng trường Thời đại, nơi hàng nghìn người sẽ tụ tập trong đêm Giao thừa để đón chào năm mới.

Trước đó, đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố trong lễ Giáng sinh sắp tới sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kêu gọi tổ chức tấn công tại các nước phương Tây dịp này./.