Ông Macron, người đánh bại thủ lĩnh cực hữu Marine Le Pen trong vòng 2 cuộc bầu cử Pháp, đã có cuộc điện đàm 10 phút với Thủ tướng Angela Merkel, miêu tả đây là “cuộc trao đổi rất nồng ấm”.

tong thong dac cu phap dien dam voi mot loat lanh dao chau au
Ông Emmanuel Macron, một người có lập trường hợp nhất Châu Âu đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày 7/5. Ngay sau đó, ông đã có cuộc điện đàm với hàng loạt lãnh đạo châu Âu. Ảnh: Reuters.

Theo Cố vấn của ông Macron, sau đó, Tổng thống đắc cử Pháp cũng có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Ông Macron đã cam kết sẽ sớm đi thăm Berlin và thảo luận vấn đề nước Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), với Thủ tướng Anh Theresa May.

Ông Macron là người sẽ đóng vai trò quan trọng trong đàm phán sắp tới giữa Liên minh châu Âu (EU) và Anh trong vấn đề Brexit.

Người phát ngôn Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Theresa May đã chúc mừng ông Macron thắng cử, nói rằng bà sẽ mong đợi làm việc với ông về một loạt vấn đề có mối quan tâm chung. Nữ Thủ tướng Anh tái khẳng định nước Anh muốn có mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với một EU thịnh vượng thời kỳ hậu Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ gặp nhau và thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Hội nghị nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) sắp tới./.