Tiếp tục cập nhật thông tin về vụ quân đội Mỹ không kích các mục tiêu tại Syria và Iraq, sán 28/6 (giờ Việt Nam), Bộ Quốc phòng Mỹ ra thông báo khẳng định các vụ không kích nhằm vào khu vực biên giới Iraq-Syria, nơi tập trung một số cơ sở mà các nhóm vũ trang được cho do Iran hậu thuẫn.

Vụ không kích được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden sau các vụ tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ tại Iraq.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết các vụ không kích nhằm vào hai mục tiêu trên lãnh thổ Syria và một mục tiêu trên lãnh thổ Iraq, nằm dọc trên tuyến biên giới chung giữa 2 nước này.

Theo ông Kirby, các mục tiêu này chính là những cơ sở mà phiến quân sử dụng làm "bàn đạp" để thực hiện các vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái nhằm vào binh sĩ và các cơ sở của Mỹ tại Iraq.

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết thêm Tổng thống Biden đã chỉ đạo sẽ có thêm hành động quân sự nhằm ngặn chặn các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu của Mỹ tại Iraq.

Các vụ không kích của Mỹ được thực hiện một ngày sau khi giới chức người Kurd ở Iraq thông báo xảy ra 3 vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần thành phố Arbril - nơi đặt tòa lãnh sự Mỹ.

Trong nhiều tháng qua, các lợi ích của Mỹ và binh sỹ Mỹ tại Iraq thường xuyên bị tấn công, chủ yếu là bằng rocket, mà phía Washington luôn cáo buộc các nhánh vũ trang được Iran hậu thuẫn thực hiện.

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, xảy ra hơn 40 vụ tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ tại Iraq. Hiện có khoảng 2.500 binh sĩ Mỹ đang tham gia liên minh quốc tế nhằm tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq./.