Cùng đi có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương.

tong bi thu nguyen phu trong tham lam viec tai bac lieu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Khu nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao trong nhà kính của Tập đoàn Việt-Úc.

*Sáng 20-2, Tổng Bí thư đã có buổi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt tỉnh Bạc Liêu. Đồng chí Lê Minh Khái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu trình bày báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, khẳng định: Thời gian qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song nhờ có sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân địa phương, nên tình hình phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng và các mặt công tác khác đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong tổng số 20 chỉ tiêu do Hội đồng nhân dân tỉnh giao trong năm 2016, có 13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 7 chỉ tiêu gần đạt theo kế hoạch; cơ bản hoàn thành nhiệm vụ KT-XH đã đề ra. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 22.888,8 tỷ đồng (theo giá 2010), tăng 5,38% so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hợp lý. Tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người đạt 33,2 triệu đồng/người/năm.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ban, bộ, ngành bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao kết quả phát triển của Bạc Liêu sau 20 năm tái lập tỉnh; nhất là kết quả tái cơ cấu kinh tế nói chung, tái cơ cấu nông nghiệp nói riêng. Các đại biểu cũng bày tỏ sự nhất trí cao trước chủ trương của Đảng bộ địa phương trong việc tập trung lãnh đạo phát triển con tôm và năng lượng sạch. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, Bạc Liêu cần đầu tư trọng tâm, trọng điểm, xây dựng mô hình nuôi tôm công nghệ cao bằng chuỗi quy trình khép kín, từ khâu nghiên cứu, sản xuất tôm giống, sản xuất thức ăn, khu nuôi tôm, nhà máy chế biến, tìm đầu ra bền vững, giá trị cao, xây dựng thương hiệu con tôm và tránh gây ô nhiễm môi trường...

Phát biểu kết luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả công tác chuẩn bị và tổ chức buổi làm việc; cho rằng, buổi làm việc đạt nhiều kết quả thiết thực, bổ ích; giúp Trung ương hiểu rõ hơn địa phương, giúp địa phương cảm nhận đầy đủ hơn tình cảm, trách nhiệm của Trung ương.

Tổng Bí thư chỉ rõ, Bạc Liêu là một tỉnh ven biển thuộc bán đảo Cà Mau giàu tiềm năng và điều kiện tự nhiên phát triển; có 3 vùng sinh thái: Nước ngọt, nước mặn, nước lợ; có hơn 20.000km2 ngư trường; giao thông thuận lợi; có điều kiện khai thác tiềm năng gió và ánh sáng, phát triển năng lượng sạch... Bạc Liêu cũng là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh, là “cái nôi” của đờn ca tài tử, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa... Đặc biệt, sau 20 năm tái lập tỉnh, Bạc Liêu đã xác định được phương hướng phát triển đúng đắn, phù hợp với điều kiện mới; lại được các cơ quan ban, bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện, quan tâm hỗ trợ. Đó là tiền đề hết sức quan trọng để Bạc Liêu bứt phá đi lên trong thời gian tới.

Về kết quả phát triển những năm gần đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng nhận thấy, trong bối cảnh chung gặp nhiều khó khăn, nhưng kinh tế Bạc Liêu vẫn tiếp tục ổn định và phát triển, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến tốt, an sinh xã hội được bảo đảm; công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được bảo đảm đầy đủ, kịp thời,…

tong bi thu nguyen phu trong tham lam viec tai bac lieu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt tỉnh Bạc Liêu.

Bên cạnh thuận lợi và kết quả đạt được, Tổng Bí thư cũng chỉ rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc Bạc Liêu cần sớm khắc phục, tháo gỡ. Đó là: Thực tế Bạc Liêu có điểm xuất phát thấp; kinh tế thuần nông, phát triển chậm; điều kiện tự nhiên môi trường gặp nhiều khó khăn; kết cấu hạ tầng yếu kém, nền đất yếu; lại chịu ảnh hưởng to lớn từ biến đổi khí hậu... nên chi phối không nhỏ đến quá trình phát triển.

Để giải quyết những khó khăn đó, Tổng Bí thư cho rằng, Bạc Liêu cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và đường lối phát triển Đảng bộ Bạc Liêu xác định. Trong đó, tập trung vào việc nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch phát triển một cách toàn diện, sát tình hình. Cần lựa chọn ra một số việc có thứ tự ưu tiên để tập trung sức lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; phải xác định xem cái gì nên làm trước, cái gì làm sau một cách có lộ trình, bước đi bài bản, phân công, phân nhiệm cụ thể, tránh nóng vội. Tổng Bí thư gợi ý, cách làm của Bạc Liêu thời gian qua là đúng đắn, thế nhưng cần quyết tâm, nỗ lực cao hơn. Bạc Liêu phải phấn đấu trở thành “trung tâm tôm” của cả nước. Cùng với đó, địa phương cũng nên chú trọng phát triển kinh tế biển, tập trung đánh bắt xa bờ, kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc; chú trọng hơn nữa việc phát triển năng lượng sạch. Tổng Bí thư lưu ý, trong quá trình phát triển, Bạc Liêu cần hết sức chú trọng việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên vốn có...

Nhấn mạnh Bạc Liêu còn nhiều tiềm năng, lợi thế, dư địa phát triển còn nhiều, Tổng Bí thư mong muốn Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh vật chất và tinh thần phục vụ đắc lực, hiệu quả công cuộc phát triển. Để tạo ra động lực phát triển, cần có chủ trương lâu dài và trước mắt trong việc động viên, khai thác, phát huy sức mạnh tổng hợp. Phải chú trọng khai thác tất cả các nguồn lực xã hội, trong nhân dân, các thành phần kinh tế; bằng các kênh, hình thức phong phú, đa dạng; phát huy sức mạnh liên kết vùng... chứ trông chờ vào ngân sách Trung ương thì rất khó.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn Đảng bộ địa phương tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; đặc biệt là thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII). Tổng Bí thư cho rằng, đây là nội dung rất khó nên cần phải làm đi làm lại, làm liên tục, với quyết tâm rất cao để xây dựng con người, xây dựng tổ chức. Cả hệ thống chính trị phải đồng loạt vào cuộc. Trong đó, việc phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ chủ chốt là giải pháp quan trọng hàng đầu. Tổng Bí thư cũng phân tích, chỉ rõ: Trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, vấn đề quan trọng không phải là kỷ luật cán bộ, mà quan trọng là tạo nên ý thức tự giác, nghiêm túc thực hiện của đội ngũ cán bộ các cấp. Cần nhận thức rõ vai trò của phê bình và tự phê bình; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội và nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng.

Tổng Bí thư hoan nghênh, trân trọng các kiến nghị, đề xuất chính đáng liên quan đến cơ chế hỗ trợ thu hút đầu tư, hỗ trợ nguồn lực để Bạc Liêu có thể sớm xây dựng, triển khai một số chương trình, dự án trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh nói riêng, khu vực đồng bằng Sông Cửu Long nói chung. Tổng Bí thư đề nghị các ban, bộ, ngành hết sức quan tâm, tạo điều kiện và đồng hành để Bạc Liêu phát triển; giao Văn phòng Trung ương tổng hợp, phân loại các nhóm kiến nghị, gửi cơ quan chức năng liên quan sớm phối hợp tháo gỡ, giải quyết.

* Trước đó, chiều 19-2, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến thăm Khu nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao trong nhà kính của Tập đoàn Việt-Úc ở ấp Vĩnh Lậc (Vĩnh Thịnh, Hòa Bình, Bạc Liêu). Đây là tập đoàn sản xuất tôm giống lớn nhất Việt Nam với tổng công suất hơn 40 tỷ con/năm. Đến nay, tập đoàn đã cung cấp hơn 15 tỷ con giống (chiếm 22-24% thị phần). Hệ thống các công ty thành viên trải dài trên các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Định và Nghệ An.

Với khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”, Tập đoàn Việt-Úc đưa ra định hướng chiến lược đến năm 2018, thông qua áp dụng các công nghệ tiên tiến, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản nói chung và ngành tôm nói riêng. Để hiện thực hóa khát vọng đó, tập đoàn triển khai Chương trình nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính – một phân khúc quan trọng của chuỗi Quy trình sản xuất khép kín từ nguồn nguyên liệu ban đầu, cho đến bàn ăn người tiêu dùng. Tại ấp Vĩnh Lậc (Vĩnh Thịnh), Tập đoàn Việt-Úc đầu tư 180 tỷ đồng, tổ chức nuôi với tổng 20,7ha diện tích mặt nước.

*Nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bạc Liêu, chiều 19-2, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã đến thăm Nhà máy điện gió Bạc Liêu (tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) do Công ty TNHH xây dựng thương mại du lịch Công Lý làm chủ đầu tư. Đến nay, Nhà máy có 62 trụ tua-bin (turbine) với công suất 99,2 MW với vốn đầu 5.217 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty xây dựng các hạng mục như: Cầu công tác với chiều dài 16,2km, đường điện 110KV, 52 trạm nâng thế, cáp ngầm đi trên đường dẫn… Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành công của công ty khi thực hiện dự án trên vùng đất bãi bồi và khen ngợi lãnh đạo công ty đã có nhiều giải pháp phù hợp trong thu hút du lịch.

* Cũng trong chiều 19-2, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hạnh, ở xã Phong Thạnh Tây A (Phước Long, Bạc Liêu).