Phúc đáp sự quan tâm của cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội), sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng của cử tri, đã đề cập nhiều vấn đề quan trọng của đất nước và thiết thực đối với đời sống nhân dân. Đây là những ý kiến hết sức quý báu, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, xuất phát từ nhiệt huyết, mong muốn đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng đất nước.

Không chỉ chống, mà phải xây

Qua ý kiến, Tổng Bí thư tổng kết tập trung 3 nhóm vấn đề. Thứ nhất, góp ý kiến luật cụ thể sẽ bàn trong Quốc hội tới: An ninh mạng, Luật Giáo dục, Quy hoạch… Tổng Bí thư cho biết các đại biểu sẽ tổng hợp làm căn cứ để bàn thảo ở Quốc hội.

tong bi thu lo nong ruc len roi chong tham nhung khong bo giua chung
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.

Nhóm vấn đề thứ 2, đây là vấn đề mà kỳ tiếp xúc cử tri nào cũng đề cập đến đó là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đây là vấn đề tại kỳ tiếp xúc cử tri nào cũng được đề cập, chứng tỏ đây là vấn đề hết sức quan trọng nhưng cũng vô cùng khó khăn.

Nhiều cử tri bày tỏ bước đầu cảm thấy hài lòng về những kết quả bước đầu rất quan trọng đã đạt được, đặc biệt từ đầu nhiệm kỳ XII của Đảng đến nay. Song, theo Tổng Bí thư: “Nếu không có sự ủng hộ của các bác, các anh, các chị, các đồng chí và toàn thể nhân dân thì cuộc đấu tranh này không thành công được. Vừa qua, sở dĩ các cơ quan chức năng, các cấp các ngành làm được những việc như vừa rồi là nhận được sự đồng thuận rất lớn của xã hội, nhân dân, thường xuyên động viên khích lệ, tạo thêm niềm tin, củng cố thêm quyết tâm để chúng ta làm tiếp cuộc đấu tranh này”.

Theo người đứng đầu Đảng, không chỉ chống, mà cái chính là phải xây. Chống rất quan trọng, rất cấp bách, phải làm và làm quyết liệt. Nhưng không phải cứ nhăm nhăm đi chống, xảy ra thì ta chống, đồng thời phải xây để ngăn ngừa, răn đe.

“Như tôi đã nói, nếu tay đã trót ít nhiều nhúng tràm thì hãy tự gột rửa đi, đó là cách tốt nhất” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Chống tham nhũng đang phát triển thành xu thế

Theo Tổng Bí thư, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng không phải cứ xử thật nặng, tù chung thân hay tử hình thì mới đạt kết quả, mà cái chính là để người vi phạm nhận ra sai lầm, đặc biệt là phải thu hồi được tài sản, không để thất thoát và phải được lòng dân.

“Bất đắc dĩ lắm mới sử dụng đến biện pháp không ai mong muốn là tử hình… Ta phải nhân văn, nhân ái, mở đường cho người ta tiến chứ không phải vùi dập người ta” – người đứng đầu Đảng cho biết.

Trước mong muốn của cử tri và nhân dân, Tổng Bí thư cho biết, công tác chống tham nhũng đang phát triển thành xu thế, “lò nóng rực lên rồi. Với đà này không bỏ dở giữa chừng, còn nhiều việc phải làm và làm quyết liệt, làm đến cùng nhưng phải có cách làm, phương pháp làm đúng đắn, hiệu quả.

Nhấn mạnh việc để cuộc chiến này đạt hiệu quả, theo Tổng Bí thư, vai trò giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp rất quan trọng. Bên cạnh đó, nhân dân, cử tri, tập thể chi bộ cũng phải cùng giám sát để cán bộ không dám, không thể và không cần tham nhũng.

Qua các vụ việc trong thời gian qua cho thấy không chỉ dư luận trong nước quan tâm mà còn có dư luận quốc tế. Dư luận quốc tế hoan nghênh cách làm của nước ta trong thời gian qua.

Không chỉ chống tham nhũng mà còn phải chống lãng phí, các hiện tượng tiêu cực khác. Vừa qua Trung ương đã chỉ đạo, nhiều cái đã tiết kiệm rất lớn, như quy định về lễ, Tết, cán bộ cấp trên về địa phương thế nào, biếu xén làm sao, lễ hội tổ chức thế nào cho thiết thực...

Nói về việc thu hồi tài sản, Tổng Bí thư cho biết, hiện nay đang khuyến khích làm sao thu hồi tài sản nhiều hơn nữa. Như vụ Mobifone mua AVG, gây thiệt hại cho Nhà nước 8.800 tỷ đồng, hiện họ đã hứa trả lại toàn bộ số tiền cộng với lãi, trên thực tế đã thu hồi 8.500 tỷ. Các vụ án gần đây đưa ra xét xử, một loạt bị cáo đang xin được nộp tiền để giảm nhẹ hình phạt.

Bên cạnh đó, chống tham nhũng phải kết hợp thực hiện các Nghị quyết khác của Trung ương cho đồng bộ, như Nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp, tinh giản bộ máy, hay Nghị quyết Trung ương 7 về cải cách tiền lương, BHXH, cũng là tạo điều kiện, phối hợp ngăn chặn tham nhũng.

“Đồng thời cũng phải chống tham nhũng trong công tác cán bộ. Phải làm đồng bộ rất nhiều việc chứ không phải chỉ đưa ra xử án, bắt bớ. Tinh thần là phát huy kết quả vừa qua, sắp tới tiếp tục làm, làm quyết liệt, làm tốt, có hiệu quả hơn nữa, thúc đẩy xã hội từ trên xuống dưới đều vào cuộc thì cuộc chiến này mới thành công” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

“Lần trước, tiếp xúc cử tri, các bác nói trường hợp ông Đinh La Thăng xử như vậy là nhẹ quá. Tôi đã nói còn đang làm. Giờ tòa tuyên mức án 30 năm tù, khai trừ ra khỏi Đảng. Với một nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, bị xử lý như vậy, trong lịch sử đã có chưa?”, Tổng Bí thư nêu.

Nhóm vấn đề thứ 3, theo Tổng Bí thư, là một số vấn đề bức xúc hàng ngày báo chí đã nêu như cô giáo bắt học sinh quỳ, chuyện dâm ô với trẻ em... Đây là những vụ việc cá biệt, đương nhiên phải xử lý, song cũng không nên nói quá nặng nề./.